กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9423
ชื่อเรื่อง: ความต้องการการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ศูนย์เครือข่ายที่ 3 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The needs for utilization of electronic media for english instruction at Prathom Suksa IV-VI level in the Third Network Center of Nakhon Si Thammarat Primary Education Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วันเพ็ญ รัตนบุรี, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่ออิเล็กทรอนิกส์
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครศรีธรรมราช
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ศูนย์เครือข่ายที่ 3 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษทั้งหมด 27 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4-6 จำนวน 265 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบโควตาจากโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายที่ 3 เขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 เครื่องมือที่ใชัในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในภาพรวมมีความต้องการในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านทุกด้านมีความต้องการในระดับมาก โดยพบว่า (1) ด้านการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครูต้องการให้มีการวางแผนใช้งบประมาณในการจัดซื้อโสตทัศนูปกรณ์ ครุภัณฑ์ และวัสดุ เพื่อการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน (2) ด้านการสนับสนูนของผู้บริหารในการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครูต้องการให้จัดหาคอมพิวเตอร์ ให้ครูและนักเรียนใช้อย่างเพียงพอ (3) ด้านการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการวัดผลการเรียนรู้ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ครูต้องการให้นักเรียนทำแบบทดสอบผ่านคอมพิวเตอร์และได้รับการเฉลยคำตอบ (4) ด้านการดำเนินงานเกี่ยวกับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครูและนักเรียนต้องการให้จัดหาสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อได้เรียนรู้ ทุกที่ทุกเวลา (5) ด้านประเภทของสื่ออิเลคทรอนิกส์เพื่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ครูต้องการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ส่วนนักเรียนต้องการบทเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (6) ด้านโสตทัศนูปกรณ์ ครุภัณฑ์และวัสดุ เพื่อการ ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครู และนักเรียนต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ (7) ด้านการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในกระบวนการเรียนการสอนภาษาอังกฤษครูต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการค้นคว้า ฝึกฝน พัฒนาการสอน และต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อเสริม ในการเรียนการสอน ส่วนนักเรียนต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เล่นเกมฝึกภาษาอังกฤษ (8) ด้านการพัฒนาตนเองเกี่ยวกับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ครูต้องการงบประมาณเพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ด้านการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ส่วนนักเรียนต้องการให้มีการบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อให้นักเรียนได้ใช้ทุกเวลาที่ต้องการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9423
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
128886.pdf14.13 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons