Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9426
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | วันวิสาข์ บุตรอุดม, 2518- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-12T03:39:23Z | - |
dc.date.available | 2023-09-12T03:39:23Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9426 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค เรื่องปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2514 จำนวน 39 คน ได้มา โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาพฤติกรรมผู้บริโภค เรื่อง ปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบ ทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาพฤติกรรมผู้บริโภค เรื่อง ปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค มีประสิทธิภาพ 80.08/80.33 เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 (2) นักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักศึกษามีความคิดเห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาพฤติกรรมผู้บริโภคเรื่องปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคสำหรับนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ จังหวัดอุดรธานี | th_TH |
dc.title.alternative | Development of a computer assisted instruction program in the consumer behavior course on the topic of factors affecting purchasing decisions of consumers for FirstYear Vocational Diploma Students of E-Sarn Nuea Technological College in Udon Thani Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program in the Consumer Behavior Course on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers for first year vocational diploma students of E-Sarn Nuea Technological College in Udon Thani province based on the predetermined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the developed computer assisted instruction program; and (3) to study opinions of the students learning from the developed computer assisted instruction program. The research sample consisted of 39 first year vocational diploma students of E-sarn Nuea Technological College in Udon Thani province during the first semester of the 2014 academic year, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program in the Consumer Behavior Course on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers, (2) two parallel forms of a learning achievement test for pre-testing and post-testing, and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer assisted instruction program. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program in the Consumer Behavior Course on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers was efficient at 80.08/80.33, thus meeting the 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the computer assisted instruction program on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers achieved learning progress at the .05 level of statistical significance; and (3) the students had opinions that the computer assisted instruction program on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers was appropriate at the high level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
148202.pdf | 23.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License