Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9426
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวันวิสาข์ บุตรอุดม, 2518-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-12T03:39:23Z-
dc.date.available2023-09-12T03:39:23Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9426-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค เรื่องปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2514 จำนวน 39 คน ได้มา โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาพฤติกรรมผู้บริโภค เรื่อง ปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบ ทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาพฤติกรรมผู้บริโภค เรื่อง ปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค มีประสิทธิภาพ 80.08/80.33 เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 (2) นักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักศึกษามีความคิดเห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาพฤติกรรมผู้บริโภคเรื่องปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคสำหรับนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ จังหวัดอุดรธานีth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer assisted instruction program in the consumer behavior course on the topic of factors affecting purchasing decisions of consumers for FirstYear Vocational Diploma Students of E-Sarn Nuea Technological College in Udon Thani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program in the Consumer Behavior Course on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers for first year vocational diploma students of E-Sarn Nuea Technological College in Udon Thani province based on the predetermined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the developed computer assisted instruction program; and (3) to study opinions of the students learning from the developed computer assisted instruction program. The research sample consisted of 39 first year vocational diploma students of E-sarn Nuea Technological College in Udon Thani province during the first semester of the 2014 academic year, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program in the Consumer Behavior Course on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers, (2) two parallel forms of a learning achievement test for pre-testing and post-testing, and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer assisted instruction program. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program in the Consumer Behavior Course on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers was efficient at 80.08/80.33, thus meeting the 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the computer assisted instruction program on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers achieved learning progress at the .05 level of statistical significance; and (3) the students had opinions that the computer assisted instruction program on the topic of Factors Affecting Purchasing Decisions of Consumers was appropriate at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148202.pdf23.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons