Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9432
Title: | การพัฒนาชุดการสอนรายบุคคลวิชาการเขียนร้อยกรองเรื่อง การแต่งกลอนสุภาพโดยใช้เทคนิคสี่คู่พิฆาต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกระทุ่มแพ้ววิทยา จังหวัดปราจีนบุรี |
Other Titles: | Development of an individualized instruction package in the Thai Language Learning Area on the topic of Writing Klon Suphap Poems with the use of Four Killing Pairs Technique for Mathayom Suksa III students of Krathumphaew Witthaya School in Prachin Buri Province |
Authors: | ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา วิษณุ พุ่มสว่าง, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี การสอนรายบุคคล สื่อการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนรายบุคคล วิชาการเขียนร้อยกรอง เรื่องการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้เทคนิคสี่คู่พิฆาตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกระทุ่มแพ้ววิทยา จังหวัดปราจีนบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากชุดการสอน รายบุคคล เรื่องการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้เทคนิคสี่คู่พิฆาต และ (3) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนรายบุคคล เรื่องการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้เทคนิคสี่คู่พิฆาต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกระทุ่มแพ้ววิทยา จังหวัดปราจีนบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 45 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการสอนรายบุคคล วิชาการเขียนร้อยกรอง เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้เทคนิคสี่คู่พิฆาต (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนรายบุคคล เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้เทคนิคสี่คู่พิฆาต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนรายบุคคล เรื่องการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้เทคนิคสี่คู่พิฆาต มีประสิทธิภาพ 81.52/82.03 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนรายบุคคลมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนรายบุคคลอยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9432 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
160965.pdf | 28.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License