Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9435
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศกุลตลา ชมชื่น, 2522-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-12T07:48:02Z-
dc.date.available2023-09-12T07:48:02Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9435-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทาง การเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสองแคว และโรงเรียนบ้านนํ้าโค้ง จังหวัดน่าน จำนวน 49 คน ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม คอมพิวเตอร์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน เรื่องการสร้างงาน เอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบคู่ขนาน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีประสิทธิภาพ 79.55/80.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ คือ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงาน เอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีความพึงพอใจในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.subjectโปรแกรมคอมพิวเตอร์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectเอกสารสนเทศ--โปรแกรมคอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1th_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer assisted instruction program in the career and technology learning area on the topic of creating documentary work with computer programs for Prathom Suksa IV Students in Schools under Nan Primary Education Service Area Office 1en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to develop a computer assisted instruction program in the Career and Technology Learning Area on the topic of Creating Documentary Work with Computer Programs based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the computer assisted instruction program on the topic of Creating Documentary Work with Computer Programs; and (3) to study the satisfaction of the students with the computer assisted instruction program on the topic of Creating Documentary Work with Computer Programs. The research sample consisted of 49 Prathom Suksa IV students of Ban Song Kwae School and Ban Namkong School in Nan province during the second semester of the 2016 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program on the topic of Creating Documentary Work with Computer Programs; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s satisfaction with the computer assisted instruction program on the topic of Creating Documentary Work with Computer Programs. Statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. Research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program in the Career and Technology Learning Area on the topic of Creating Documentary Work with Computer Programs was efficient at 79.55/80.25, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) students learning from the computer assisted instruction program on the topic of Creating Documentary Work with Computer Programs achieved significant learning progress at the .05 level; and (3) the students were satisfied with the computer assisted instruction program on the topic of Creating Documentary Work with Computer Programs at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
154892.pdf9.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons