Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9440
Title: การใช้เครือข่ายสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูมัธยมศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: The use of social network for instructional management of secondary education teachers in the social studies, Religion and Culture Learning Area in Surat Thani Province
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศรีสุวรรณ บรมสุข, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
นักศึกษา--เครือข่ายสังคม
เทคโนโลยี--การศึกษาและการสอน
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้เครือข่ายสังคมเพื่อการจัดการเรียน การสอนของครูมัธยมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูมัธยมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ปฏิบัติการสอน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 222 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลาย ขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม การใช้เครือข่ายสังคมเพื่อ การจัดการเรียนการสอนของครูมัธยมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้เครือข่ายสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูมัธยมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ตามลำดับดังนี้ (1) การใช้เครือข่ายสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนด้านจริยธรรมและมารยาทการใช้เครือข่าย สังคม คือ ครูไม่นำความลับของผู้อื่นไป เผยแพร่ในระบบเครือข่ายสังคมโดยไม่ได้รับอนุญาต (2) การใช้เครือข่ายสังคมเพื่อ การจัดการเรียนการสอน คือ ครูใช้เครือข่ายสังคมในการค้นหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมต่อยอดจากความรู้เดิม และ (3) การใช้เครือข่ายสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอน ด้านการสื่อสาร และบริการของการใช้เครือข่ายสังคม คือ ครูใช้เครือข่ายสังคมในสนทนากับเพื่อน และบุคคลอื่น โดยการพิมพ์ข้อความ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9440
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166503.pdf13.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons