Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9444
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศรายุทธ อัจกลับ, 2531-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-13T03:00:07Z-
dc.date.available2023-09-13T03:00:07Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9444-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ ท้องถิ่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทาง การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ ท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลชุมพร จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ ท้องถิ่น (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง การศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีประสิทธิภาพ 81.86/81.76 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนว่ามีคุณภาพในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectประวัติศาสตร์ท้องถิ่น--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลชุมพรth_TH
dc.title.alternativeThe development of a computer assisted instruction in the Social Studies, Religion and Culture Area on the topic of Studying Local History for Pathom Suksa V students in Anubanchumphon Schoolen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (l)to develop a computer-assisted instruction program in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of Studying Local History for Pathom Suksa V Students in Anuban Chumphon School based on the pre-determined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of Prathom Suksa V students learning from the computer-assisted instruction program in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of Studying Local History; and (3) to study the opinions of the students who learned from the computer-assisted instruction program the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of Studying Local History. The research sample consisted of 43 Prathom Suksa V students studying at Anuban Chumphon School, obtained by cluster sampling using the classroom as the sampling unit. Research instruments comprised (1) a computer-assisted instruction program in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of Studying Local History; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer-assisted instruction program. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (l)the developed computer-assisted instruction program in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of Studying Local History was efficient at 81.86/81.76; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the students learning from the computer-assisted instruction program in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of Studying Local History achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions that the computer-assisted instruction program was appropriate at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
159422.pdf19.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons