Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9449
Title: การพัฒนาชุดการสอนแผนจุฬา วิชาแผนที่เข็มทิศ เรื่อง การอ่านพิกัดกริดทางทหาร สำหรับนักเรียนนายสิบทหารบก โรงเรียนนายสิบทหารบก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
Other Titles: Development of a Chula Plan instructional package in the Compass Map Course on the topic of Military Grid Coordinates Reading for non commissioned officer cadets of the Army Non Commissioned Officer School in Prachuap Khiri Khan Province
Authors: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมพงศ์ ดำนุ่น, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
กริด (การทำแผนที่)--การสอนด้วยสื่อ
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแผนจุฬา วิชาแผนที่เข็มทิศ เรื่อง การอ่านพิกัดกริดทางทหาร สําหรับนักเรียนนายสิบทหารบก โรงเรียนนายสิบทหารบก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กําหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนนายสิบทหารบกด้วยชุดการสอนแผนจุฬา วิชาแผนทีเข็มทิศ เรื่อง การอ่านพิกัดกริดทางทหาร และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนนายสิบทหารบกที่มีต่อชุดการสอนแผนจุฬา วิชาแผนที่เข็มทิศ เรื่อง การอ่านพิกัดกริดทางทหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนนายสิบทหารบกรุ่นที่ 24 โรงเรียนนายสิบทหารบก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2563 จํานวน 55 นาย ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแผนจุฬา วิชาแผนที่เข็มทิศ เรื่อง การอ่านพิกัดกริดทางทหาร (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนนายสิบทหารที่มีต่อชุดการสอนแผนจุฬา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนแผนจุฬา วิชาแผนที่เข็มทิศ เรื่อง การอ่านพิกัดกริดทางทหาร มีประสิทธิภาพ 82.03/82.16 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กําหนด 80/80 (2) นักเรียนนายสิบทหารบกที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬามีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนนายสิบทหารบกที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬามีความคิดเห็นว่ามุมวัสดุ อุปกรณ์ช่วยทำให้นักเรียนนายสิบทหารบกเตรียมการในการฝึกปฏิบัติด้วยตนเองจนเกิดความชำนาญ อยู่ในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9449
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม25.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons