Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9469
Title: ผลกระทบของนโยบายเงินปันผลต่อความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มบริการ ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: The impact of dividend policy on stock prices volatility of listed companies in the services industry in the Stock Exchange of Thailand
Authors: กัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
จีรกานต์ วรธรรมเนียม, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เงินปันผล
การบัญชีกับความผันผวนของราคา
การศึกษาอิสระ--การจัดการธุรกิจและการบริการ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษานโยบายเงินปันผลและความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มบริการในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ (2) วิเคราะห์ผลกระทบของนโยบายเงินปันผลต่อความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มบริการ ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยศึกษาจากประชากร คือ บริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในกลุ่มบริการในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีข้อมูลครบถ้วนและเป็นไปตามเงื่อนไขของการศึกษาจำนวน 28 บริษัท รวม 140 ข้อมูล ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาคือ 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง 31 ธันวาคม 2564 ข้อมูลที่ศึกษาเป็นข้อมูลทุติยภูมิซึ่งประกอบด้วยข้อมูลทางการเงินและราคาปิดรายปีของบริษัทจดทะเบียนสาหรับระยะเวลาเดียวกัน วิธีการที่ใช้ในการศึกษาคือ สมการถดถอยแบบแรนดอม เอฟเฟก สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด และค่าสถิติที ผลการศึกษาพบว่า (1) บริษัทจดทะเบียนในกลุ่มบริการทุกบริษัทกำหนดนโยบายเงินปันผลโดยบริษัทจ่ายเงินปันผลต่อหุ้นเฉลี่ยหุ้นละ 0.37 บาท เงินปันผลต่อหุ้นสูงสุด 1.58 บาท ในขณะที่ค่าต่ำสุดคือ 0.01 บาท อัตราการจ่ายเงินปันผลมีค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 0.66 ค่าสูงสุดและค่าต่ำสุดเท่ากับอัตราร้อยละ 2.55 และ 0.01 ตามลำดับ และอัตราผลตอบแทนเงินปันผลมีค่าเฉลี่ยประมาณอัตราร้อยละ 2.72 ค่าสูงสุดเท่ากับร้อยละ 9.84 และค่าต่ำสุดเท่ากับร้อยละ 0.21 สำหรับความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ มีค่าเฉลี่ยประมาณ 0.27 ค่าสูงสุดและต่ำสุดเท่ากับ 1.69 และ 0.01 ตามลำดับ และ (2) นโยบายเงินปันผลซึ่งวัดโดยอัตราการจ่ายเงินปันผล และเงินปันผลต่อหุ้น ส่งผลกระทบทางลบต่อความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 0.10 ตามลำดับ ส่วนปัจจัยอื่นได้แก่ ขนาดของกิจการ อัตราแลกเปลี่ยน และผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ส่งผลกระทบทางลบต่อความผันผวนของราคาหลักทรัพย์เช่นกัน ในขณะที่อัตราผลตอบแทนของส่วนของผู้ถือหุ้นส่งผลกระทบทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9469
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons