Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9618
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ชิดชนก แก้วมณี, 2529- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-19T02:39:44Z | - |
dc.date.available | 2023-09-19T02:39:44Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9618 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรีและวิชานาฏศิลป์ของครูระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูวิชาดนตรี และวิชานาฏศิลป์ในระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ที่ปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 361 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบ ถามการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรี และวิชานาฏศิลป์ของครูระดับประถมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานผลการวิจัยปรากฏว่าการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรี และวิชานาฏศิลป์ของครูระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ด้านสภาพการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรีและวิชานาฏศิลป์ อยู่ในระดับมาก โดยประเภทของสื่อการสอนที่ครูใช้ ได้แก่ หนังสือเรียน แบบเรียน รูปภาพ วีดิทัศน์ และข้อมูลจากเว็บไซต์ ด้านการวางแผนการใช้สื่อการสอน คือ มีการเลือกดัดแปลงหรือออกแบบสื่อการสอน ด้านการเตรียมการใช้สื่อการสอน คือมีการจัดลำดับการใช้สื่อการสอน ด้านวิธีการใช้สื่อการสอน คือมีการใช้สื่อการสอนเสนอเนื้อหาบทเรียน และด้านการประเมินการใช้สื่อการสอน มีการประเมินการวางแผนและการใช้สื่อการสอน (2) ด้านปัญหาการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรีและวิชานาฏศิลป์ อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีปัญหาการเลือกสื่อการสอนไม่เหมาะสมกับระดับของนักเรียน ปัญหาการจัดหาและเตรียมสื่อการสอนให้เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน ปัญหาการขาดสิ่งอำนวยความสะดวกและเอกสารคู่มือในการใช้สื่อการสอน และปัญหาการขาดการประเมินผลการใช้หรือรายงานของการใช้สื่อการสอน และ (3) ด้านความต้อง การการสนับสนุนการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรีและวิชานาฏศิลป์อยู่ในระดับมาก โดย ความต้องการความรู้ในการใช้สื่อการสอน คือต้องการความรู้ในการดูแลรักษาซ่อมแซมสื่อการสอน ความต้องการในการจัดหาสื่อการสอน คือ ต้องการเลือกสื่อการสอนจากสื่อที่มีอยู่แล้ว และความต้องการ การสนับสนุนส่งเสริมของผู้บริหารในการใช้สื่อการสอน คือ ต้องการให้ผู้บริหารและครูมีการวางแผนร่วมกันในการวางระบบการใช้สื่อการสอน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ดนตรี--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | นาฏศิลป์--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | สื่อการสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การใช้สื่อการสอนวิชาดนตรี และวิชานาฏศิลป์ของครูระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 | th_TH |
dc.title.alternative | The use of music and dramatic arts instructional media of primary education teachers under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 3 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
148097.pdf | 14.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License