Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9618
Title: การใช้สื่อการสอนวิชาดนตรี และวิชานาฏศิลป์ของครูระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
Other Titles: The use of music and dramatic arts instructional media of primary education teachers under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 3
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชิดชนก แก้วมณี, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ดนตรี--การสอนด้วยสื่อ
นาฏศิลป์--การสอนด้วยสื่อ
สื่อการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรีและวิชานาฏศิลป์ของครูระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูวิชาดนตรี และวิชานาฏศิลป์ในระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ที่ปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 361 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบ ถามการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรี และวิชานาฏศิลป์ของครูระดับประถมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานผลการวิจัยปรากฏว่าการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรี และวิชานาฏศิลป์ของครูระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ด้านสภาพการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรีและวิชานาฏศิลป์ อยู่ในระดับมาก โดยประเภทของสื่อการสอนที่ครูใช้ ได้แก่ หนังสือเรียน แบบเรียน รูปภาพ วีดิทัศน์ และข้อมูลจากเว็บไซต์ ด้านการวางแผนการใช้สื่อการสอน คือ มีการเลือกดัดแปลงหรือออกแบบสื่อการสอน ด้านการเตรียมการใช้สื่อการสอน คือมีการจัดลำดับการใช้สื่อการสอน ด้านวิธีการใช้สื่อการสอน คือมีการใช้สื่อการสอนเสนอเนื้อหาบทเรียน และด้านการประเมินการใช้สื่อการสอน มีการประเมินการวางแผนและการใช้สื่อการสอน (2) ด้านปัญหาการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรีและวิชานาฏศิลป์ อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีปัญหาการเลือกสื่อการสอนไม่เหมาะสมกับระดับของนักเรียน ปัญหาการจัดหาและเตรียมสื่อการสอนให้เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน ปัญหาการขาดสิ่งอำนวยความสะดวกและเอกสารคู่มือในการใช้สื่อการสอน และปัญหาการขาดการประเมินผลการใช้หรือรายงานของการใช้สื่อการสอน และ (3) ด้านความต้อง การการสนับสนุนการใช้สื่อการสอนวิชาดนตรีและวิชานาฏศิลป์อยู่ในระดับมาก โดย ความต้องการความรู้ในการใช้สื่อการสอน คือต้องการความรู้ในการดูแลรักษาซ่อมแซมสื่อการสอน ความต้องการในการจัดหาสื่อการสอน คือ ต้องการเลือกสื่อการสอนจากสื่อที่มีอยู่แล้ว และความต้องการ การสนับสนุนส่งเสริมของผู้บริหารในการใช้สื่อการสอน คือ ต้องการให้ผู้บริหารและครูมีการวางแผนร่วมกันในการวางระบบการใช้สื่อการสอน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9618
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148097.pdf14.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons