Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9634
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorชโลธร ศรีสด, 2525-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-19T07:42:04Z-
dc.date.available2023-09-19T07:42:04Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9634-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทองหลางวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนทองหลางวิทยาคม จำนวน 39 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบ สอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก มีประสิทธิภาพ 80.17/80.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนว่ามีคุณภาพในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--อุทัยธานีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิกเรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทองหลางวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานีth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer assisted instruction program in the use of graphic programs course on the topic of fundamental knowledge on computer graphic for Mathayom Suksa III Students at Thonglang Wittayakom School in Uthai Thani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to develop a computer assisted instruction program in the Use of Graphic Programs Course on the topic of Fundamental Knowledge on Computer Graphic for Mathayom Suksa III Students at Thonglang Wittayakom School in uthai Thani province based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the computer assisted instruction program on the topic of Fundamental Knowledge on Computer Graphic; and (3) to study opinions of the students toward the computer assisted instruction program on the topic of Fundamental Knowledge on Computer Graphic. The research sample consisted of 39 Mathayom Suksa III students of Thonglang Wittayakom School in uthai Thani province during the first semester of the 2016 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program in the Use of Graphic Programs Course on the topic of Fundamental Knowledge on Computer Graphic; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer assisted instruction program on the topic of Fundamental Knowledge on Computer Graphic. Statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. Research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program in the Use of Graphic Programs Course on the topic of Fundamental Knowledge on Computer Graphic was efficient at 80.17/80.33, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) students learning from the computer assisted instruction program on the topic of Fundamental Knowledge on Computer Graphic achieved significant learning progress at the .05 level; and (3) the students had opinions that the computer assisted instruction program was appropriate at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151794.pdf19.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons