Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9644
Title: พฤติกรรมการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Consumers' behavior of selecting low-cost airlines services at Don Muang International Airport, Bangkok
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิเชษฐ วงษ์พันธุ์ทา, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ท่าอากาศยานดอนเมือง
สายการบิน--การตัดสินใจ.--ไทย
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (2) พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการกับพฤติกรรมการใช้บริการสายการ บินต้นทุนต่ำ ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองกรุงเทพมหานครการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างได้จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้สูตร ของ ดับเบิลยู. จี. คอชแรน สุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเยี่งเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่า ไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับส่วนประสมการตลาดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการ และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ (2) พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำพบว่าส่วนใหญ่ใช้เดินทางแบบไปและกลับ โดยมีผู้ร่วมเดินทางจำนวน 2 คน ปีละ 6-10 ครั้ง วัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว มีการจองบัตร โดยสารล่วงหน้าจากเว็บ ไซต์ของสายการบิน ชำระเงินด้วยบัตรเครดิต รับรู้ข้อมูลจากเว็บไซต์ของสายการบิน ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้บริการเนื่องจากราคาบัตร โดยสารไม่สูงมากนัก และ (3) พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินดันทุนต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9644
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_145851.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons