Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9644
Title: | พฤติกรรมการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Consumers' behavior of selecting low-cost airlines services at Don Muang International Airport, Bangkok |
Authors: | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ พิเชษฐ วงษ์พันธุ์ทา, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ท่าอากาศยานดอนเมือง สายการบิน--การตัดสินใจ.--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (2) พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการกับพฤติกรรมการใช้บริการสายการ บินต้นทุนต่ำ ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองกรุงเทพมหานครการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างได้จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้สูตร ของ ดับเบิลยู. จี. คอชแรน สุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเยี่งเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่า ไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับส่วนประสมการตลาดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการ และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ (2) พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำพบว่าส่วนใหญ่ใช้เดินทางแบบไปและกลับ โดยมีผู้ร่วมเดินทางจำนวน 2 คน ปีละ 6-10 ครั้ง วัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว มีการจองบัตร โดยสารล่วงหน้าจากเว็บ ไซต์ของสายการบิน ชำระเงินด้วยบัตรเครดิต รับรู้ข้อมูลจากเว็บไซต์ของสายการบิน ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้บริการเนื่องจากราคาบัตร โดยสารไม่สูงมากนัก และ (3) พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินดันทุนต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9644 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_145851.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License