กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9670
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ณัฐวิภา ปะวันโน, 2529- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-21T04:09:35Z | - |
dc.date.available | 2023-09-21T04:09:35Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9670 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย รายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่องหลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้า การเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายรายวิชา การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่องหลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย รายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่องหลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย รายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่องหลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายรายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่องหลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย รายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่องหลักการออกแบบ สื่อสิ่งพิมพ์มีประสิทธิภาพ คือ 80.00/78.18 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าบทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | th_TH |
dc.subject | สิ่งพิมพ์--การผลิต--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การพัฒนาบทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย รายวิชาการผลิตสื่่อสิ่งพิมพ์เรื่องหล้กการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี กรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Development of a computer-based lesson via network in the printed media production course on the topic of principles of printed media design for Vocational Certificate Students in Business Computer Program of Thon Buri Commercial College in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were (1) to develop a computer-based lesson via network in the Printed Media Production Course on the topic of Principles of Printed Media Design for Vocational Certificate students in Business Computer Program of Thon Buri Commercial College in Bangkok Metropolis based on the predetermined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the computer-based lesson via network in the Printed Media Production Course on the topic of Principles of Printed Media Design; and (3) to study the opinions of students toward the computer-based lesson via network in the Printed Media Production Course on the topic of Principles of Printed Media Design. The research sample consisted of 31 third year Vocational Certificate students in the Business Computer Program of Thon Buri Commercial College during the second semester of the 2016 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer-based lesson via network in the Printed Media Production Course on the topic of Principles of Printed Media Design; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire to assess student’s the opinions toward the computer-based lesson via network in the Printed Media Production Course on the topic of Principles of Printed Media Design. Statistics for data analysis were the El/ E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed computer-based lesson via network in the Printed Media Production Course on the topic of Principles of Printed Media Design was efficient at 80.00/78.18, thus meeting the 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the computer-based lesson via network in the Printed Media Production Course on the topic of Principles of Printed Media Design achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had overall opinion that the developed computer-based lesson via network in the Printed Media Production Course on the topic of Principles of Printed Media Design was appropriate at the high level. | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
155993.pdf | 5.45 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License