Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9676
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorดารวีร์ พันชา, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-21T07:28:11Z-
dc.date.available2023-09-21T07:28:11Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9676-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องโปรแกรมเพนต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ จังหวัดเชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทาง การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องโปรแกรมเพนต์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องโปรแกรมเพนต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเชียงของจังหวัดเชียงรายจำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องโปรแกรมเพนต์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องโปรแกรมเพนต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องโปรแกรมเพนต์ มีประสิทธิภาพ 80.40/81.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องโปรแกรมเพนต์ มีก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรมเพนต์ มีความเหมาะสมในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสื่ออิเล็กทรอนิกส์th_TH
dc.subjectการวาดเขียน--โปรแกรมคอมพิวเตอร์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์วิชาคอมพิวเตอร์เรื่องโปรแกรมเพนต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ จังหวัดเชียงรายth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an electronic book in the computer course on the topic of Paint program for Prathom Suksa III student at Anuban Chiang Khong school in Chiang Rai provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop an electronic book in the Computer Course on the topic of Paint Program for Prathom Suka III students of Anuban Chiang Khong School in Chiang Rai province based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the electronic book in the Computer Course on the topic of Paint Program; and (3) to study the students’ opinions toward the electronic book in the Computer Course on the topic of Paint Program. The research sample consisted of 50 Prathom Suksa III students of Anuban Chiang Khong School in Chiang Rai province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) an electronic book in the Computer Course on the topic of Paint Program; (2) two parallel forms of an achievement test for pretesting and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the electronic book in the Computer Course on the topic of Paint Program. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. The research findings were as follows: (1) the developed electronic book in the Computer Course on the topic of Paint Program was efficient at 80.40/81.70, thus meeting the 80/80 efficiency criterion; (2) the students who learned from the electronic book in the Computer Course on the topic of Paint Program achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions that the electronic book in the Computer Course on the topic of Paint Program was appropriate at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
157912.pdf22.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons