Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9677| Title: | การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการส่งเสริมการตลาดกับพฤติกรรมผู้บริโภคของสายการบินไทยแอร์เอเชีย | 
| Other Titles: | Study of relationship between promotion and consumer behavior of Thai Air Asia | 
| Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญู ธนัชชนก แก้วสนิท, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | 
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบินไทยแอร์เอเชีย--การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | 
| Issue Date: | 2551 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| Abstract: | การศึกษาการส่งเสริมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางกับสายการบินไทยแอร์ เอเชีย ครังนี มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของสายการบินไทยแอร้เอเชีย (2) เพื่อศึกษา การส่งเสริมการตลาดของสายการบินไทยแอร์เอเชีย(3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยการส่งเสริมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย วิธีการศึกษาได้ทำการศึกษาโดยสอบถามผู้โดยสารที่เคยใช้บริการการเดินทางโดยเครื่องบิน ประชากรในการศึกษา คือ ผู้โดยสารที่ใช้บริการ บริษัทไทยแอร์เอเชีย จำกัด สาขาหาดใหญ่ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ซึ่งมีคำความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบที และค่าไคร์แสควร์ ผลการวิจัย พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างจะนึกถึงสายการบินไทยแอร์เอเชียเป็นอันดับแรก เมื่อนึกถึงสายการบินต้นทุนตํ่า โดยได้รับข่าวสารผ่านทางโทรทัศน์มากที่สุด และเลือกค้นหาข้อมูลผ่านทาง เวปไซด์เป็นอันดับแรก ในการตัดสินใจเดินทางนั้น พนักงานมีส่วนในการตัดสินใจเดินทาง เนื่องจากได้แนะนำเที่ยวบินที่เหมาะสม เพื่อความประหยัดของผู้โดยสาร ด้านการส่งเสริมการขายโดยการจำหน่ายตั๋วราคาประหยัด เมื่อมีการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับตั๋วดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างเห็นว่า จำนวนตั๋วและช่องทางในการชื้อตั๋วมีน้อยเกินไป กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยเข้าชมและซื้อตั๋วผ่านทางเวปไซด์ของไทยแอร์เอเชีย หลังเข้าชมเวปไซด์ กลุ่มตัวอย่างรู้จักไทยแอร์เอเชียมากขึ้น หากไม่จำหน่ายตั๋วราคาพิเศษ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจว่าจะเดินทางอีกหรือไม่ (2) การส่งเสริมการตลาดในส่วนของการส่งเสริมการขาย มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางมากที่สุด รองลงมาคือ การตลาดทางตรง การประชาสัมพันธ์ การใช้พนักงานขาย และการโฆษณา ตามลำดับ (3) การตัดสินใจเดินทางในอนาคต พบว่า การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย และการตลาดทางตรง มีความสัมพันธ์กับแนวโน้มการตัดสินใจเดินทางในอนาคต ส่วนการใช้พนักงานขาย ไม่มีความสัมพันธ์กับแนวโน้มการตัดสินใจเดินทางในอนาคตแต่อย่างใด แต่โดยสรุปแล้ว การส่งเสริมการตลาดโดยรวม มีความสัมพันธ์กับแนวโน้มการตัดสินใจเดินทางในอนาคต โดยมี นัยสำคัญทางสถิติ | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9677 | 
| Appears in Collections: | Manage-Independent study | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| 149517.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.84 MB | Adobe PDF | View/Open | 
This item is licensed under a Creative Commons License
     
    
