Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9682
Title: | ความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูในกลุ่มสหวิทยาเขตป้อมปราการ จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | The needs for utilization of electronic media in instructional management of teachers in Pom Prakan Consortium, Samut Prakan Province |
Authors: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา ถุงเงิน จันทาสอน, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี สื่อการสอน การสอนด้วยสื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษา การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูในกลุ่มสหวิทยาเขตป้อมปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ครูในกลุ่มสหวิทยาเขตป้อมปราการ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูในกลุ่มสหวิทยาเขตป้อมปราการ จังหวัดสมุทรปราการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อ การเรียนการสอนของครูในกลุ่มวิทยาเขตป้อมปราการ จังหวัดสมุทรปราการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการจัดการเรียนรู้ ส่วนความต้องการแต่ละด้านมีรายละเอียดดังนี้ (1) ด้านความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการจัดการเรียนรู้ ครูมีความต้องการให้บริการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างแท้จริง (2) ด้านประเภทของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ครูมีความต้องการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (3) ด้านลักษณะของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ครูมีความต้องการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนในชั้นเรียน (4) ด้านการจัดการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครูมีความต้องการให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบดูแลบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์ให้อยู่สภาพพร้อมใช้งานและให้บริการด้านโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ (5) ด้านกระบวนการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครูมีความต้องการนำเสนอเนื้อหาที่เน้นให้ ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ (6) ด้านวิธีการประเมินการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครูมีความต้องการประเมินเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียน โดยใช้สื่อที่สร้างความน่าสนใจก่อนเข้าสู่บทเรียน (7) ด้านการดูแลและบำรุงรักษาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครูมีความต้องการจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์สื่อการสอนพร้อมให้คำปรึกษา และ (8) ด้านเทคนิค/วิธีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครูมีความต้องการให้มีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์คอยให้คำปรึกษา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9682 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
143766.pdf | 12.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License