Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9686
Title: ความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรม ด้านสื่อการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1
Other Titles: The needs for in-service training program on instructional media of teachers under The Office of Uthai Thani Primary Education Service Area 1
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทัศนะ ชัยยอด, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การฝึกอบรม--หลักสูตร
สื่อการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรม ด้านสื่อ การสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูระดับปฏิบัติการในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 จำนวน 275 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% แล้วสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบ สอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยปรากฏว่าความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรม ด้านสื่อการสอนของครูสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่ามีความต้องการในระดับมาก 3 ด้าน ได้แก่ (1) ความต้องการด้านวิทยากรฝึกอบรมคือ ต้องการคุณสมบัติของวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถในหลักสูตรฝึกอบรม (2) ความต้องการด้านวัตถุประสงค์ คือ เพื่อนำไปใช้พัฒนาความรู้ และ (3) ความต้องการหัวเรื่องของหลักสูตรฝึกอบรม คือ การผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ส่วนความต้องการในระดับปานกลางมี 6 ด้าน ได้แก่ (1) ความต้องการด้านเงื่อนไขการแจกประกาศนียบัตร คือ ต้องการให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมผ่านเกณฑ์การทดสอบ ด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนชั่วโมงในการฝึกอบรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 (2) ความต้องการด้านการประเมินผลและติดตามผล คือ ด้านความรู้ประเมินจากการทำแบบสอบถามด้านทักษะ ประเมินจากการฝึกปฏิบัติจริง ด้านเจตคติประเมินจากแบบสังเกต (3) ความต้องการด้านสถานที่ฝึกอบรม คือ ห้องอบรมของสำนักงานเขตพื้นที่ (4) ความต้องการด้านงบประมาณในการฝึกอบรม คือ งบประมาณจากต้นสังกัดทั้งหมด (5) ความต้องการด้านวิธีการฝึกอบรม คือ วิธีการสาธิต และ (6) ความต้องการด้าน จำนวนของผู้เข้ารับการฝึกอบรม คือ 20-35 คน/รุ่น ส่วนความต้องการในระดับน้อยมี 1 ด้าน ได้แก่ ความ ต้องการด้านระยะเวลาในการฝึกอบรม คือ อบรมในวันเวลาราชการ จำนวน 3-5 วัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9686
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143880.pdf11.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons