Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9687
Title: สภาพ ปัญหา และความต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. นครศรีธรรมราช
Other Titles: The state, problems and needs for using educational technology of undergraduate students of Sukhothai Thammathirat Open University in the service area of Nakhon Sri Thammarat Regional Distance Education Center
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทัศนพันธ์ ถึงอินทร์, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. นครศรีธรรมราช --นักศึกษา
การศึกษากับเทคโนโลยี
การศึกษาทางไกล--ไทย (ภาคใต้)
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา สภาพ ปัญหา และความต้องการใช้เทคโนโลยี เพื่อการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. นครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. นครศรีธรรมราช จำนวน 286 คน ที่ลงทะเบียนเรียน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสภาพ ปัญหา และความต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. นครศรีธรรมราช พบว่า โดยภาพรวมมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอยู่ในระดับน้อย โดยนักศึกษามีการใช้สื่อกิจกรรมประเภทการสอนเสริมมากที่สุด โดยมีการเข้ารับการสอนเสริมประจำภาคเรียนอยู่เสมอ (2) ปัญหาการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางโดยนักศึกษา มีปัญหาการใช้สื่อโสตทัศน์ในเรื่องสื่อไม่สามารถกระตุ้นให้นักศึกษาใฝ่รู้ในการใช้สื่อการสอน และ (3) ความต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย โดยนักศึกษามีความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และต้องการให้สร้างความตระหนักในการนำสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน การสอนทางไกลที่นักศึกษาต้องศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9687
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161428.pdf23.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons