Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9688
Title: การใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษารายวิชาภาคปฏิบัติตามความคิดเห็นของนิสิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Other Titles: The uses of instructional media for instructional management in practicum courses as perceived by undergraduate students in the Bachelor of Nursing Science Program of the Faculty of Nursing, Srinakharinwirot University
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทัศวรรณ ภมรนาค, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะพยาบาลศาสตร์
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
สื่อการสอน
พยาบาล--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษารายวิชาภาคปฏิบัติตามความคิดเห็นของนิสิตหลักสูตรพยาบาลคาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2557 จำนวนทั้งหมด 184 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม การใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษาภาควิชาภาคปฏิบัติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าสภาพการใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษารายวิชาภาคปฏิบัติ หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต นิสิตมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) ด้านประเภทของสื่อการสอนมีการใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือ คือ หุ่นจำลอง (2) ด้านการใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษาสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ คือ มีการใช้มาตรฐานด้านความรู้ ส่งเสริมให้มีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยี และสารสนเทศ (3) ด้านหลักการเลือกใช้สื่อการสอนมีการเลือกใช้สื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาและจุดประสงค์ของรายวิชา (4) ด้านประโยชน์ของการใช้สื่อการสอนมีการใช้เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น และ (5) ด้านปัญหาและอุปสรรคของการใช้สื่อการสอน พบว่าปัญหาและอุปสรรคของผู้สอน ควรมุ่งพัฒนา ผู้สอนที่ยังขาดประสบการณ์หรือความชำนาญในการใช้สื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยี สารสนเทศ ด้านปัญหาและอุปสรรคของนิสิตพบว่า ควรมุ่งเน้นให้นิสิตใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคมเพื่อค้นคว้าเนื้อหาทางวิชาการ ส่วนด้านปัญหาและอุปสรรคของปัจจัยภายนอก พบว่า ควรพัฒนาระบบเครือข่ายและเครื่องคอมพิวเตอร์ ในห้องเรียนให้มีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9688
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
147714.pdf12.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons