Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9688
Title: | การใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษารายวิชาภาคปฏิบัติตามความคิดเห็นของนิสิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
Other Titles: | The uses of instructional media for instructional management in practicum courses as perceived by undergraduate students in the Bachelor of Nursing Science Program of the Faculty of Nursing, Srinakharinwirot University |
Authors: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา ทัศวรรณ ภมรนาค, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะพยาบาลศาสตร์ คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน สื่อการสอน พยาบาล--การศึกษาและการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษารายวิชาภาคปฏิบัติตามความคิดเห็นของนิสิตหลักสูตรพยาบาลคาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2557 จำนวนทั้งหมด 184 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม การใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษาภาควิชาภาคปฏิบัติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าสภาพการใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษารายวิชาภาคปฏิบัติ หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต นิสิตมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) ด้านประเภทของสื่อการสอนมีการใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือ คือ หุ่นจำลอง (2) ด้านการใช้สื่อการสอนเพื่อการจัดการศึกษาสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ คือ มีการใช้มาตรฐานด้านความรู้ ส่งเสริมให้มีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยี และสารสนเทศ (3) ด้านหลักการเลือกใช้สื่อการสอนมีการเลือกใช้สื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาและจุดประสงค์ของรายวิชา (4) ด้านประโยชน์ของการใช้สื่อการสอนมีการใช้เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น และ (5) ด้านปัญหาและอุปสรรคของการใช้สื่อการสอน พบว่าปัญหาและอุปสรรคของผู้สอน ควรมุ่งพัฒนา ผู้สอนที่ยังขาดประสบการณ์หรือความชำนาญในการใช้สื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยี สารสนเทศ ด้านปัญหาและอุปสรรคของนิสิตพบว่า ควรมุ่งเน้นให้นิสิตใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคมเพื่อค้นคว้าเนื้อหาทางวิชาการ ส่วนด้านปัญหาและอุปสรรคของปัจจัยภายนอก พบว่า ควรพัฒนาระบบเครือข่ายและเครื่องคอมพิวเตอร์ ในห้องเรียนให้มีประสิทธิภาพ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9688 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
147714.pdf | 12.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License