Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9690
Title: การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารประกอบกิจกรรมการฝึกวิชาทหาร ของนักศึกษาวิชาทหารหญิงชั้นปีที่ 4 โรงเรียนรักษาดินแดน ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร
Other Titles: The using of information technology of military training activities for fourth-year female territorial defense students in Territorial Defense School, Army Reserve Training Center
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนรดา ภูมิรพีภร, 2538-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารประกอบกิจกรรมการฝึกวิชาทหารของนักศึกษาวิชาทหารหญิงชั้นปีที่ 4 โรงเรียนรักษาดินแดน ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาวิชาทหารหญิงชั้นปีที่ 4 โรงเรียนรักษาดินแดน ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ตามตารางสำเร็จรูปของ ทาโร ยามาเน่ (Taro Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% จำนวน 333 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารประกอบกิจกรรมการฝึก วิชาทหาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารประกอบกิจกรรมการฝึกวิชาทหาร ของนักศึกษาวิชาทหารหญิงชั้นปีที่ 4 โรงเรียนรักษาดินแดน ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) ด้านรูปแบบการใช้ไอซีที เพื่อประกอบการจัดกิจกรรมการฝึกวิชาทหารของครูฝึกนักศึกษาวิชาทหารอยู่ในระดับมาก โดยครูมีการจัดทำเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการฝึกวิชาทหารในรูปแบบไฟล์เอกสารอยู่ในระดับมาก (2) ด้านการใช้อุปกรณ์ และ สิ่งสนับสนุนกิจกรรมการฝึกวิชาทหารอยู่ในระดับมาก โดยนักศึกษาวิชาทหารหญิง ส่วนใหญ่มีอุปกรณ์สมาร์ตโฟนที่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอยู่ในระดับมาก (3) ด้านทักษะการใช้งานไอซีทีของนักศึกษาวิชาทหารหญิง อยู่ในระดับมาก โดยส่วนใหญ่ได้รับคำแนะนำและความช่วยเหลือจากครูฝึกผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว และ (4) ด้านเจตคติต่อการใช้ไอซีทีประกอบกิจกรรมการฝึก วิชาทหารอยู่ในระดับมาก โดยมีเจตคติที่ดีต่อการใช้ไอซีทีประกอบกิจกรรมการฝึกอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9690
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166482.pdf16.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons