Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9691
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorธนารันต์ หาญชเล, 2506-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-22T04:12:16Z-
dc.date.available2023-09-22T04:12:16Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9691-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือ ข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาการประมวลผลสารสนเทศ เรื่องการใช้โปรแกรมตารางทำงานให้ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจ่านกร้อง จังหวัดพิษณุโลก ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจ่านกร้อง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาการประมวลผลสารสนเทศ เรื่องการใช้โปรแกรมตารางทำงาน (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาการประมวลผลสารสนเทศ เรื่องการใช้โปรแกรมตารางทำงานมีประสิทธิภาพ 75.69/75.83 เป็น ไปตามเกณฑ์ 75/75 (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจ่านกร้อง ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาการประมวลผลสารสนเทศ เรื่องการใช้โปรแกรมตารางทำงานมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--พิษณุโลกth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาการประมวลผลสารสนเทศเรื่องการใช้โปรแกรมตารางทำงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจ่านกร้อง จังหวัดพิษณุโลกth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer assisted instruction program via the internet in the information processing course on the topic of using the workschedule table for Mathayom Suksa I students of Janokrong School in Phitsanulok Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program via the Internet in the Information Processing Course on the topic of Using the Work Schedule Table based on the pre-determined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of Mathayom Suksa I students of Janokrong School in Phitsanulok province who learned from the computer assisted instruction program via the Internet; and (3) to study opinions of the students toward the computer assisted instruction program via the Internet. The research sample consisted of 45 Mathayom Suksa I students of Janokrong School in Phitsanulok province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program via the Internet in the Information Processing Course on the topic of Using the Work Schedule Table; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and posttesting; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer assisted instruction program. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were that (1) the developed computer assisted instruction program via the Internet in the Information Processing Course on the topic of Using the Work Schedule Table was efficient at 75.69/75.83, thus meeting the 75/75 efficiency criterion; (2) Mathayom Suksa I students of Janokrong School who learned from the computer assisted instruction program via the Internet in the Information Processing Course on the topic of Using the Work Schedule Table achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students’ opinions toward the computer assisted instruction program via the Internet were at the highly positive level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140843.pdf22.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons