Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9706
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจและผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาคร
Other Titles: The relationship between work motivation and achievement of the personnel in the office of the Attorney General in Samut Songkhram Province and Samut Sakhon Province
Authors: นพดล อุดมวิศวกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชโลธร อุตรพาท
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานอัยการจังหวัดสมุทรสงคราม--พนักงาน--ความพอใจในการทำงาน
สำนักงานอัยการจังหวัดสมุทรสาคร--พนักงาน--ความพอใจในการทำงาน
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักงาน อัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาคร (2) ศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของบุคลากร สำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาคร (3) เปรียบเทียบระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ของบุคลากรสำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาครตามจังหวัดที่ตั้งสำนักงาน (4) เปรียบเทียบระดับผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัด สมุทรสาครตามจังหวัดที่ตั้งสำนักงาน และ (5) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจและผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน ของบุคลากรสำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณคือ บุคลากรสำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 109 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรของทาโร่ยามาเน่ได้กลุ่มตัวอย่าง 86 คน และใช้การสุ่มตัวอย่างแบบ สัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.980 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน การวิเคราะห์การทดสอบค่าที และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ส่วนประชากรที่ใช้ในการวิจัยเชิง คุณภาพคือผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 4 คน โดย ใช้การเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาจากความคิดเห็นจากการสัมภาษณ์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ในภาพรวมแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักงานอัยการในเขต จังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาครอยู่ในระดับมาก ( 2) ในภาพรวมผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของบุคลากร สำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาครอยู่ในระดับมาก (3) ผลการเปรียบเทียบระดับ แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาครตามจังหวัด ที่ตั้งสำนักงานพบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน (4) ผลการเปรียบเทียบระดับผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของ บุคลากรสำนักงานอัยการในเขตจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาครตามจังหวัดที่ตั้งสำนักงานพบว่า โดยรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มิติที่ 1 ด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการไม่แตกต่างกันและ (5) ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจและผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักงานอัยการในเขต จังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาครโดยรวมพบว่าแรงจูงใจมีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลผลสัมฤทธิ์ในการ ปฏิบัติงาน เมื่อพิจารณารายด้านแรงจูงใจพบว่า ด้านค่าตอบแทนและผลประโยชน์เกื้อกูลมีความสัมพันธ์ทางบวกมากกว่า ทุกด้าน รองลงมาคือ ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ และด้านความรับผิดชอบ ตามลำดับ ส่วนแรงจูงใจด้านอื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน นั้นคือ หากระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับสูงย่อม ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับสูงตามไปด้วย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9706
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146920.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.1 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons