Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9708
Title: ปัจจัยในการเลือกใช้บริษัทรับสมัครงานบนอินเทอร์เน็ตของผู้สมัครงานในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing factors in choosing recruitment companies on the internet of applicants in Bangkok Metropolis
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ธิดากานต์ คำลือ, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การสมัครงาน
บริการจัดหางาน
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
พฤติกรรมผู้บริโภค
ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลประชากรศาสตร์ของผู้สมัครงาน บนอินเทอร์เน็ตในเขต กรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาปัจจัยทางการตลาดในการเลือกใช้บริษัทรับ สมัครงานบนอินเทอร์เน็ต ของผู้สมัครงานในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เปรียบเทียบปัจจัยทางการตลาด ในการเลือกใช้บริษัทรับสมัครงานบนอินเทอร์เน็ตโดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กลุ่มผู้ใช้บริการสมัครงานบนอินเทอร์เน็ต ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,326,853 คน จากเว็บไซด์บริษัทรับสมัครงาน Jobthai Jobbkk และ JobsDB โดย ทำการสุ่มตัวอย่าง 410 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูล คือ แบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการริ!คราะห์ข้อมูล ได้แก่ อัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทีและค่าสถิติเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 52.00 และเป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 48.00 มีอายุระหว่าง ระหว่าง 26 -30 ปี คิดเป็นร้อยละ 27.30 โดยส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส คิดเป็นร้อยละ 49.00 มีระดับการศึกษา ปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 48.30 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ปัจจุบันประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัท คิดเป็นร้อยละ 40.70 และส่วนใหญ่ เป็นประเภทงานประจำคิดเป็นร้อยละ 88.30มีรายได้ระหว่าง 10,000-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 46.10 ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ใช้บริการรับสมัครงานบนอินเทอร์เน็ต โดยส่วนมากรู้จักจาก ช่องทาง Search Enging บนอินเทอร์เน็ต และเลือกใช้บริการของเว็บไซด์ Jobthai นอกจากนั้นแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามมีความเห็นว่าการเลือกใช้บริษัทรับสมัครงานบนอินเทอร์เน็ตทำให้มีความรวดเร็ว ในการสมัครงานและส่งประวัติส่วนตัว (2) ปัจจัยทางการตลาดที่ทำให้ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกใช้โดยเรียงตามลำดับความสำคัญจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านกระบวนการ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านบุคคลากร (3) ผลปัจจัย ส่วนบุคคลด้าน อายุ สถานภาพ การศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีการเลือกใช้ปัจจัยทางการตลาดในการเลือกใช้บริษัทรับสมัครงานบนอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ในด้านเพศและด้านลักษณะงาน พบว่าไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9708
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124963.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons