Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9731
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมจิต โยธะคง, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ปัญญา หิรัญรัศมี, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | อัครพล โอวาท, 2506- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-25T06:38:37Z | - |
dc.date.available | 2023-09-25T06:38:37Z | - |
dc.date.issued | 2544 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9731 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2544 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพพื้นฐานทางเศรษฐกิจและสังคมของเกษตรกร (2) การจัดการการผลิตของเกษตรกร (3) การจัดการการตลาดของเกษตรกร (4) ปัญหาและข้อเสนอแนะการ จัดการการผลิตและการตลาดของเกษตรกรผู้ปลูกต้นเขียวหวาน ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพเศรษฐกิจและลังคมของเกษตรกรผู้ปลูกส้มเขียวหวาน เกษตรกรส่วน ใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 41-50 ปื มีการศึกษาภาคบังคับและต่ำกว่า ย้ายถิ่นมาจากจังหวัดอื่น เหตุผลที่ปลูกส้มเขียวหวานเพราะมีรายได้ดี รายได้และรายจ่ายของครอบครัว อยู่ระหว่าง 100,000-500,000 บาท/ปี (2) การจัดการการผลิตของเกษตรกร ส่วนมากจ้างแรงงานช่วยในการปลูกส้มเขียวหวาน ทุกขั้นตอน วิธีการขยายพันธุ์ส้มเขียวหวานที่เกษตรกรนิยม คือ การใช้กิ่งตอน การปลูกส้มเขียวหวานส่วนใหญ่เกษตรกร ปลูกโดยวิธีการยกร่อง วิธีปฎิบ้ติของเกษตรกรที่จะทำให้ได้ผลผลิตลูงสุด คือ มีการกักนํ้าให้ส้มออกดอกให้เต็มที่ แล้วดูแลบำรุงรักษาให้ต้นส้มเขียวหวานสมบูรณ์ (3) การจัดการการตลาด เกษตรกรส่วนใหญ่จำหน่ายส้มเชียวหวาน โดยไม่คัดเกรด นิยมจำหน่ายผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยพ่อค้าคนกลางจะมารับชื้อถึงสวน และชำระ เงินค่าขายส้มเป็นเงินสด (4) ปัญหาในด้านการจัดการการผลิตและการตลาดส้มเขียวหวาน จะมีปัญหา เกี่ยวกับเงินทุน โรคและแมลง ราคาและตลาดที่รับชื้ออยู่ไกล เกษตรกรมีข้อเสนอแนะด้านสินเชื่อให้รัฐปล่อย สินเชื่อทางการเกษตรเพิ่มขึ้น และลดขั้นตอนในการปล่อยสินเชื่อให้น้อยลง มีการจัดตลาดกลางเพื่อรับชื้อ ผลผลิต สำหรับสมมติฐานในการวิจัย พบว่าระดับการศึกษาและรายได้มีผลต่อการจัดการการผลิตและการตลาด ลักษณะการจ้างงานและราคาส้มเขียวหวานที่จำหน่ายไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | ส้ม--การผลิต | th_TH |
dc.subject | ส้ม--การตลาด | th_TH |
dc.subject | สินค้าเกษตร | th_TH |
dc.title | การจัดการการผลิตและการตลาดของเกษตรกรผู้ปลูกส้มเขียวหวาน ในจังหวัดกำแพงเพชร | th_TH |
dc.title.alternative | Production and marketing management by tangerine gardeners in Khamphaeng Phet Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เกษตรศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License