Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9898
Title: ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอในภาคตะวันตกเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในการถ่ายโอนภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตรให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Other Titles: Opinions of the district agricultural extension officers in western region toward operational methods in task transfer from The Agricultural Extension Department to local government organization
Authors: บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรทิพย์ อุดมสิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปราโมทย์ เข็มขาว, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์
กรมส่งเสริมการเกษตร--ข้าราชการและพนักงาน--ทัศนคติ
กรมส่งเสริมการเกษตร--การบริหาร
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในระดับอำเภอของภาค ตะวันตก ดังนี้ 1) สภาพทางสังคมและเศรษฐกิจ 2) ความคดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการปฎิบัติในการถ่ายโอน ภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตรให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ 3) ปัญหาและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในการถ่ายโอนภารกิจ ผลการวิจัย พบว่า 1) เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อาอุเฉลี่ย 45.3611 ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรสแล้วจบการศึกษาระดับปรัญญาตรี ระยะเวลารับราชการเฉลี่ย 21.05 ปีมีรายได้เฉลี่ย 23,345.28 บาท/เดือน ส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร มีจำนวนตำบลรับผิดชอบ เฉลี่ย 1.91 ตำบล ส่วนใหญ่บ้านพักไม่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลใดตำบลหนึ่งในพื้นที่รับผิดชอบ ระยะเวลาการเป็นคณะกรรมการ ศูนย์บริการและก่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล เฉลี่ย 6.41 ปี และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจ เฉลี่ย 1.33 ครั้ง 2) ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในการถ่ายโอนภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตรให้กับ อปท.จำนวน 9 ภารกิจ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรมีความเห็นด้วยในระดับมาก 4 ภารกิจ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ (1) การบริการข้อมูลและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ (2) การสำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร (3) การจัดทำ แผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล และ (4) ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรระดับตำบล และ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรเห็นด้วยในระดับปานกลาง 5 ภารกิจ 3) ปัญหาที่เกี่ยวกับภารกิจที่ถ่ายโอนให้กับ อปท. พบว่า เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรเกือบครึ่งประสบปัญหาในเรื่อง การสำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ การเกษตร ปัญหาเกี่ยวกับนโยบายและการประสานงานกับ อปท. ในการถ่ายโอนภารกิจ พบว่า เจ้าหน้าที่ ส่งเสริมการเกษตรเกินกว่าหนึ่งในสาม ประสบปัญหาในเรื่อง การนำภารกิจไปปฏิบัติเพื่อให้บริการที่เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในท้องถิ่นของ อปท. และ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรเกือบทุกคนเสนอว่า ควรมีการ ประชุมร่วมกันระหว่าง อปท.กับเจ้าหน้าที่กรม และเจ้าหน้าที่ส่งเสรัมการเกษตรส่วนใหญ่ เสนอว่า ควรระบุ งบประมาณที่ถ่ายโอนให้กับ อปท
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9898
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
110173.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons