Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9924
Title: การเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนตามโครงการ (SML) ในหมู่บ้านตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: Public political participation in the Smaill-Medium-Large (SML) village and community development load project in Mae Chao Yu Hua Sub-district, Chian Yai District,Nakhon Si Thammarat Province
Authors: พิศาล มุกดารัศมี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธรรมจักร สุดไพ, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
โครงการ (SML) ในหมู่บ้าน
การมีส่วนร่วมของประชาชน
การมีส่วนร่วมทางการเมือง--ไทย--นครราชสีมา
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนตาม โครงการ (SML) ในหมู่บ้าน (2) ศึกษาปัญหาอุปสรรค์ในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนตาม โครงการ (SML) ในหมู่บ้าน (3) เพื่อเสนอแนะแนวทางการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนตาม โครงการ (SML) ในหมู่บ้าน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนตามโครงการ (SML) ใน หมู่บ้าน ทุกส่วนมีความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยในระดับหมู่บ้านอยู่ในขั้นดีและมีแนวคิดในเรื่องการส่งเสริม ประชาธิปไตยในชุมชนอย่างตื่นตัว โดยเฉพาะโครงการ (SML) ถือเป็นการส่งเสริมสิทธิขั้นพื้นฐานตามหลักการมี ส่วนร่วมของประชาชนตามหลักประชาธิปไตย ในการใช้สิทธิและการมีหน้าที่รวมถึงความรับผิดชอบในฐานะ พลเมือง (2) ปัญหาอุปสรรค์ในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในโครงการ (SML) ในหมู่บ้าน ควรจะต้องมีการพัฒนาความรู้เรื่องประชาธิปไตยในระดับหมู่บ้าน ติดตามสถานการณ์และเหตุการณ์ทางการเมือง อย่างต่อเนื่องวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองอย่างเป็นระบบ กล้าแสดงออกอย่างมีเหตุผลตามหลัก ประชาธิปไตย (3) ข้อเสนอแนะแนวทางการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนในโครงการ (SML) ในหมู่บ้าน เปิด โอกาสให้ประชาชนแสดงออกแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้างตามหลักประชาธิปไตยเพื่อให้ประชาชนมีส่วน ร่วมในกิจกรรมตลอดกระบวนการ โดยเฉพาะการส่งเสริมความรู้เรื่องประชาธิปไตยในหมู่บ้าน และควรมีการ ศึกษาวิชัยในลักษณะคล้ายกับการศึกษาวิชัยในเรื่องนี้ต่อไปอีก เพื่อจะได้นำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์หาแนวทางใน การพัฒนาการเมืองไทยโดยเฉพาะประชาธิปไตยในหมู่บ้านในอนาคตต่อไป
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9924
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
139881.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons