กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9927
ชื่อเรื่อง: บทบาทการสื่อสารทางการเมืองของโฆษกรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับประชาชน (นายธีรัตถ์ รัตนเสวี ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556-30 มกราคม 2557)
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The role of the government spokesman in terms of political communication of the Yingluck Shinawatra administration (Mr. Teerat Ratanasevi: 21 May 2013-30 January 2014)
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณธรรม กาญจนสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐธยาน์ กมุดรัตน์, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสาร--แง่การเมือง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
การสื่อสารทางการเมือง
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทในการสื่อสารทางการเมืองของโฆษกรัฐบาล (นายธีรัตถ์รัตนเสวี) กับประชาชน (2) ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารทางการเมืองของโฆษกรัฐบาล (นายธี รัตถ์ฯ) กับประชาชน และ (3) เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อพัฒนาการสื่อสารระหว่างโฆษกรัฐบาล กับประชาชน ผลการวิจัย (1) บทบาทคือ 1.1)บทบาทการดำเนินการในฐานะตัวแทนของรัฐบาลในการ ถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไปสู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึง การตัดสินใจหรือการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องต่างๆ เช่น แก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตร การทุจริต และการดำเนินการแก้ไขปัญหาความไม่สงบทางการเมือง 1.2) บทบาทในการกำหนดประเด็นข้อมูล ข่าวสารของรัฐบาลที่จะสื่อสารไป ยังประชาชน (2) ปัญหา คือ 2.1) นายธีรัตถ์ รัตนเสวี ชี้แจงข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีข่าวที่เป็นประเด็นทางการเมืองหรือข่าวที่โจมตีรัฐบาลบางประเด็น ทำให้ ประชาชนไปรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งอาจมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง 2.2) อุปสรรค คือ บุคคลในรัฐบาลและพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลมีการให้ข้อมูลข่าวสารทางการเมืองหลายคนทำให้เกิดความซาซอนและอาจเกดความสบสนเนข่อมูลข่าวสาร จากแหล่งข้อมูลอ่ืน ซึ่งอาจมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง (3) แนวทางแก้ไขปัญหา คือ 3.1) โฆษกรัฐบาล เร่งดำเนินการชี้แจงข้อมูล ข้อเท็จจริงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลซึ่งอยู่ในความสนใจของประชาชน รวมถึงประเด็นที่รัฐบาลลูกโจมตีให้มีความชัดเจนและครบทุกประเด็น 3.2) รัฐบาลกำชับหน่วยงานของรัฐ ให้ชี้แจงข้อมูล ข้อเท็จจริง และการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อกรณีข่าวสารที่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลใน ช่องทางต่างๆ รวมทั้งหาริรีการหรือแนวทางการดำเนินการต่อกรณีข่าวดังกล่าว นอกจากนี้ รัฐบาลและ พรรคร่วมรัฐบาลควรกำหนดประเด็นข้อมูลข่าวสารและผู้ที่ทำหน้าที่ในการสื่อสารให้มีความชัดเจนเพื่อลด ความซ้ำซ้อน ณ การสือสารของรัฐบาล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9927
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
148783.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.49 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons