Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9929
Title: บทบาทของกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลไทรม้า อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: The roles of Sub-district and village Headmen in the election of Members of Parliament : a case study of the Sub-district Municipality of Saima, Mueang District, Nonthaburi Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
นริศร ปิวะศิริ, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร--การเลือกตั้ง
กำนันและผู้ใหญ่บ้าน--แง่การเมือง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่มีผล ต่อการได้รับเลือกตั้งของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเขตเทศบาลตำบลไทรม้า อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (2) เสนอแนะบทบาทของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในการหาเสียงเลือกตั้งและวิธีการ เลือกตั้งที่เหมาะสมกับระบอบประชาธิปไตยของไทย ผลการศึกษาพบว่า (1) บทบาทของกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งของ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้แก่ การนำผู้สมัครไปแนะนำตัว พบปะประชาชนใน ตำบล หมู่บ้าน จัดหาบุคลากร สนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้ง มีการแจ้งให้มาเป็นประธานร่วม กิจกรรมในพื้นที่ รายงานความเคลื่อนไหวของผู้สมัครฯ อื่นและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และ ผลงานของผู้สมัครฯ ให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง โดยบทบาทดังกล่าว มีผลต่อการได้รับการ เลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (2) ข้อเสนอแนะได้แก่ การนำผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่ กำนันผู้ใหญ่บ้านควรปฏิบัติกับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทุกคน อย่าง!สมอภาค และควรทำความเข้าใจกับประชาชนถึงประโยชน์ที่!ลือกผู้มีความรู้ความสามารถเข้า ไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร กำนันผู้ใหญ่บ้านควรรู้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและ สนับสนุนคนดีมีความรู้โดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนหาโอกาสทำให้ประชาชนทราบประวัติ ของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรอย่างละเอียด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งควรนำ บทบาทของกำนันผู้ใหญ่บ้านไปปรับใช้ในการเลือกตั้งเพื่อปองกันการทุจริตและส่งเสริมความรู้ ระบอบประชาธิปไตยอย่างถ่องแท้โดยไม่ซื้อสิทธิขายเสียง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9929
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
149420.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons