Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9938
Title: | การบังคับใช้กฎหมายจราจรกับการสร้างความเสมอภาคในสังคมไทย |
Other Titles: | Enforcement of traffic law to create equality in Thai society |
Authors: | ธนศักดิ์ สายจำปา นิรันดร์ สถิตย์ขราณี, 2502- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี ความเสมอภาค--ไทย. กฎหมายจราจร--ไทย การบังคับใช้กฎหมาย การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุเพื่อศึกษา (1) การให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการใช้ดุลยพินิจ กับผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจร (2) การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการกับ ผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจรและ(3) เสนอแนะแนวทางในการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด กฎหมายจราจรเพื่อให้เกิดความ!สมอภาคในสังคมไทย ผลการวิจัยพบว่า (1) การให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการใช้ดุลยพินิจกับผู้กระทำ ความผิดกฎหมายจราจรเหมาะสมแล้ว เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้นำกฎหมายมาใช้ได้และมีการ บังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปอย่างเป็นธรรมหรือมีความ!สมอภาค ควรปฏิบัติให้เท่าเทียมกัน กรณี ของการกระทำความผิดที่ไม่ร้ายแรงควรมีการว่ากล่าวตักเตือน และมีการบันทึกไว้ในฐานข้อมูล ปรับระบบการดำเนินคดีตามกฎหมายจราจร ด้วยระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพราะช่วยลดปัญหา การเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจรทั้งทำให้การ ดำเนินคดีง่ายและโปร่งใสมากขึ้น (2) การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการกับ ผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจรเหมาะสมแล้ว เพราะบางครั้งการกระทำผิดไม่ร้ายแรงมากสามารถ ตัดสินได้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ (3) ข้อเสนอแนะคือ เพี่มบทลงโทษมากขึ้นมีการบำเพ็ญประโยชน์ร่วมด้วยแต่โทษที่ร้ายแรงควรทั้งจำและปรับด้วยและยกเลิกระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย ทำเป็น มาตรฐานเดียวกันทั้งหมดจะทำให้กฎหมายได้ถูกใช้คับทุกคนเท่าเทียมกันเกิดความเสมอภาคคัน และมีความยุติธรรม |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9938 |
Appears in Collections: | Pol-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
153309.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License