Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9939
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorประพันธ์ หนูสันทัด, 2506--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-10-16T03:53:59Z-
dc.date.available2023-10-16T03:53:59Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9939-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว (2) ปัญหาและอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (3) เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาผลการศึกษา พบว่า (1) บทบาทของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการแก้ใขปัญหา แรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ในประเภทกิจการประมงทะเล ในจังหวัดสงขลา ได้แก่การออกนโยบาย การออกกฎหมายและระเบียบ การกำกับดูแล การนำนโยบายไปปฏิบัติ โดยผลงานสำคัญอาทิ การกำหนดให้ มีการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล จัดตั้งศูนย์ประสานแรงงานประมงทะเลจังหวัด จัดตั้งศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก จัดตั้งหน่วยงานหลัก คือ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมง ผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และศูนย์ประสานการปฏิบัติงานในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เพื่อทำหน้าที่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการทำประมงผิดกฎหมาย บทบาทด้านกฎหมายกำหนดให้มี การอนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล ปรับสถานะแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายใน ภาคประมงให้เป็นแรงงานถูกกฎหมาย และหน่วยงานสามารถนำนโยบายการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปปฏิบัติ ไต้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้มีการชัดประชุมชี้แจงให้ความรู้ คำแนะนำ การสื่อสารทำความเข้าใจกฎ ระเบียบ และแนวทางการปฏิบัติตามแนวทางที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กำหนด และมีการแต่งตั้ง คณะทำงานต่างๆ เพื่อควบคุมดูแล ซ็งสามารถลดปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายลงได้ (2) ปัญหา อุปสรรค ได้แก่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเล ปัญหาแรงงานประมงบางส่วนที่ยังไม่มาจดทะเบียนแรงงาน ต่างด้าวให้ถูกต้อง ปัญหาผู้ประกอบการบางรายยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย บางหน่วยงานการปฏิบัติไม่ชัดเจน ( 3)ข้อเสนอแนะได้แก่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการวางแผนด้านกำลังแรงงานทั้งระบบเพื่อให้ มีการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้ครอบคลุมและเป็นระบบต่อเนื่อง ควรมีการทบทวนนโยบายในการ บริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะประเภทกิจการประมงทะเล ควรพิจารณาข้อกฎหมาย บทลงโทษ ให้มีความเข้มข้น และการบังคับใช้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพี่มมากขึ้น และการบูรณาการและ ประสานการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectแรงงานต่างด้าว--การจ้างงานth_TH
dc.subjectแรงงานในการประมง--ไทย--สงขลาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองth_TH
dc.subjectแรงงานต่างด้าว--นโยบายของรัฐ--ไทยth_TH
dc.titleบทบาทของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ในประเภทกิจการประมงทะเล จังหวัดสงขลาth_TH
dc.title.alternativeRole of Prayuth Chan-ocha's Government on solutions of migrant workers and human trafficking in fishing industry at Songkhla Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชารัฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153311.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons