กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9939
ชื่อเรื่อง: บทบาทของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ในประเภทกิจการประมงทะเล จังหวัดสงขลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Role of Prayuth Chan-ocha's Government on solutions of migrant workers and human trafficking in fishing industry at Songkhla Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประพันธ์ หนูสันทัด, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
แรงงานต่างด้าว--การจ้างงาน
แรงงานในการประมง--ไทย--สงขลา
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
แรงงานต่างด้าว--นโยบายของรัฐ--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว (2) ปัญหาและอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (3) เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาผลการศึกษา พบว่า (1) บทบาทของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการแก้ใขปัญหา แรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ในประเภทกิจการประมงทะเล ในจังหวัดสงขลา ได้แก่การออกนโยบาย การออกกฎหมายและระเบียบ การกำกับดูแล การนำนโยบายไปปฏิบัติ โดยผลงานสำคัญอาทิ การกำหนดให้ มีการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล จัดตั้งศูนย์ประสานแรงงานประมงทะเลจังหวัด จัดตั้งศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก จัดตั้งหน่วยงานหลัก คือ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมง ผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และศูนย์ประสานการปฏิบัติงานในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เพื่อทำหน้าที่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการทำประมงผิดกฎหมาย บทบาทด้านกฎหมายกำหนดให้มี การอนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล ปรับสถานะแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายใน ภาคประมงให้เป็นแรงงานถูกกฎหมาย และหน่วยงานสามารถนำนโยบายการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปปฏิบัติ ไต้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้มีการชัดประชุมชี้แจงให้ความรู้ คำแนะนำ การสื่อสารทำความเข้าใจกฎ ระเบียบ และแนวทางการปฏิบัติตามแนวทางที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กำหนด และมีการแต่งตั้ง คณะทำงานต่างๆ เพื่อควบคุมดูแล ซ็งสามารถลดปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายลงได้ (2) ปัญหา อุปสรรค ได้แก่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเล ปัญหาแรงงานประมงบางส่วนที่ยังไม่มาจดทะเบียนแรงงาน ต่างด้าวให้ถูกต้อง ปัญหาผู้ประกอบการบางรายยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย บางหน่วยงานการปฏิบัติไม่ชัดเจน ( 3)ข้อเสนอแนะได้แก่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการวางแผนด้านกำลังแรงงานทั้งระบบเพื่อให้ มีการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้ครอบคลุมและเป็นระบบต่อเนื่อง ควรมีการทบทวนนโยบายในการ บริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะประเภทกิจการประมงทะเล ควรพิจารณาข้อกฎหมาย บทลงโทษ ให้มีความเข้มข้น และการบังคับใช้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพี่มมากขึ้น และการบูรณาการและ ประสานการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9939
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
153311.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.98 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons