กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9947
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณth_TH
dc.contributor.authorสญาดา เบญจกุลth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-10-16T07:19:59Z-
dc.date.available2023-10-16T07:19:59Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9947en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะประชากรที่ใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า (2) พฤติกรรมของผู้โดยสารในการเลือกใช้สายการบินต้นทุนตํ่า (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสําคัญต่อการตัดสินใจของผู้โดยสารในการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรคือผู้ใช้บริการสายการบินแอร์เอเชียไทยไลอ้อนแอร์ และสายการบินนกแอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ทราบจํานวนประชากร จึงกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างจากสูตรของคอแครน ที่ระดับความเชื่อมั่น 99% ได้จํานวนกลุ่มตัวอย่าง 900 คน โดยแบ่งเป็นสายการบินละ 300 คน วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่ ใช้บริการสายการบินแอร์เอเชีย มีอายุ 31-40 ปี สายการบินไลอ้อนแอร์ มีอายุ 20-30 ปี และสายการบินนกแอร์ มีอายุ 41-50 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้โดยสารพบว่า ผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชีย และ สายการบินนกแอร์ มีรายได้ 20,001-30,000 บาท ส่วนผู้โดยสารสายการบินไลอ้อนแอร์ มีรายได้ 30,001-40,000 บาท (2) พฤติกรรมของผู้โดยสารในการเลือกใช้สายการบินแอร์เอเชีย ไลอ้อนแอร์ และนกแอร์ ใน สนามบินดอนเมืองในช่วงที่ทําศึกษานี้พบว่า ครอบครัวเป็นผู้ตัดสินใจเลือกใช้บริการสายการบิน มีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวใช้บริการโดยเฉลี่ย 1-2 ครั้ง/ปี โดยเลือกใช้บริการในวันหยุดนักขัตฤกษ์ และเลือกช่องทางการซื้อตั๋วผ่านทาง ระบบอินเทอร์เน็ต ส่วนวิธีการชําระเงิน พบว่า สายการบินแอร์เอเชีย และไลอ้อนแอร์ชําระเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ส่วนสายการบินนกแอร์ ชําระเงินผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสําคัญต่อการตัดสินใจของผู้โดยสารในการเลือกใช้บริการสายการบิน แอร์เอเชีย ไลอ้อนแอร์ และนกแอร์พบว่าปัจจัยด้านลักษะณะกายภาพของสายการบินแอร์เอเชียอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านอื่น ๆ ทุกด้านอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสายการบินไทยแอร์เอเชียth_TH
dc.subjectสายการบินไทยนกแอร์th_TH
dc.subjectสายการบินไทยไลอ้อนแอร์th_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทยth_TH
dc.subjectผู้โดยสารเครื่องบิน--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleพฤติกรรมของผู้โดยสารในการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ : กรณีศึกษา ผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชีย ไลอ้อนแอร์ และนกแอร์th_TH
dc.title.alternativePassenger behavior in selecting low cost arilines service : a case study of Air Asia, Lion Air and Nok Airen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe study objectives were (1) to study the characteristics of low cost airlines passengers; 2) to study passenger behavior in selecting low cost airlines services; and 3) to investigate marketing mix factors affected low cost airlines selection. The study was a survey research. The unknown number of population was low cost airlines passengers. The sample was 900 passengers calculated by Cochran’s formula with 95% confidence level and divided into 300 for each airline by using convenience sampling method. The data was collected by using a questionnaire and was analyzed by using mean, percentage and standard deviation. The results showed that (1) most passengers of Air Asia, Lion Air and Nok Air aged 31 – 40, 20 – 30 and 41 – 50 respectively. All of them were single and had bachelor degree. The average income per month of Air Asia and Nok Air passengers was 20,001- 30,000 Baht per month and 30,001-40,000 Baht for Lion Air passenger; (2) the purpose of choosing these airlines was travelling for 1-2 times per year on holiday and brought tickets through internet. Air Asia and Lion Air passengers paid for tickets via internet banking and Nok Air passengers paid via credit/debit cards; and (3) the physical aspect of Air Asia was the most important marketing mix factors affected low cost airlines selection and other factors were important at the high level.en_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
151882.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.72 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons