Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9954
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุคม สืบตระกูล-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-10-17T03:22:35Z-
dc.date.available2023-10-17T03:22:35Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9954-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคล (2) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การลงทุน (3) ปัจจัยประกอบการตัดสินใจลงทุน และ (4) พฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนรายย่อยใน ตลาดหลักทรัพย์ไทย ประชากรที่ ใช้ในการศึกษา คือ นักลงทุนรายย่อยที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งไม่ทราบจํานวนประชากรที่แน่นอน จึงกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากสูตรกรณีไม่ทราบจํานวน ประชากรที่แน่นอน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างประมาณ 385 คน การเลือกตัวอย่างใช้แบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามและ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ความถี่และร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า (1) นักลงทุนส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ร้อยละ 59.58 เพศหญิง ร้อยละ 40.42 อายุประมาณ 41 ถึง 60 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบธุรกิจส่วนตัวและเป็นพนักงานเอกชน มีประสบการณ์ การลงทุนประมาณ 1 ปี ถึง 4 ปี และการลงทุนแต่ละครั้งประมาณ 100,000 บาท (2) นักลงทุนส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์โดยเฉพาะความรู้พื้นฐาน เรื่องความเสี่ยงและผลตอบแทน รองลงมา คือ การวิเคราะห์หลักทรัพย์ด้วยปัจจัยพื้นฐาน และการเลือก บริษัทสมาชิกส่วนการรับรู้ข้อมูลข่าวสารนักลงทุนมีความรู้เกี่ยวกับการรับรู้ข้อมูลผ่านทาง กลุ่มไลน์ และทางอินเตอร์เน็ต (3) ปัจจัยสําคัญที่นักลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ คือ ข้อมูลบทวิเคราะห์ที่มีความแม่นยํา รองลงมา คือ ผู้แนะนําการลงทุนที่มีความสามารถ อัตราส่วนราคาตลาด ต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าทางบัญชี และระดับราคาของหลักทรัพย์ (4) นักลงทุนส่วน ใหญ่ลงทุนด้วยตนเองโดยผ่านระบบอินเตอร์เนท ใช้การวิเคราะห์ทั้งปัจจัยพื้นฐานและทางเทคนิค มีการลงทุนทุก 2 ถึง 3 วัน หรืออาจประมาณเดือนละครั้ง โดยระยะเวลาการถือครองหลักทรัพย์ขึ้นอยู่กับผล กำไรขาดทุนจากการลงทุน และวัตถุประสงค์ของการลงทุน คือ ํ เงินปันผลและกำไรจากการขายหลักทรัพย์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการลงทุน--ไทยth_TH
dc.titleพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนรายย่อยในตลาดหลักทรัพย์ไทยth_TH
dc.title.alternativeInvestment behavior of retail investors in the Thai Security Marketth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to study (1) the personal factors (2) the investment knowledge (3) the decision factors and (4) the investment behavior of retail investors in the Thai security market. The population in this study were the retail investors in the Thai security market which cannot define their size. Thus, the sample size was calculated using the specific formula. The sample size was about 385 samples. Convenience sampling was employed to select the sample group while questionnaire was used as an instrument to collect the primary data. In addition, the statistics used in this study were frequency and percentage. The results revealed that (1) most investors are male, 59.58%. The rest is female, 40.42 % . Their education degrees are Bachelor Degree and their occupations are entrepreneur and employee. All investors have 1 – 4 years experience in investment and invest in security around 100,000 Baht per time. (2) By considering the investment knowledge, investors understand about security investment, especially, risk and returns in investment. The subsidiary knowledge is fundamental analysis and selecting broker members. For information perceiving, investors know the group line and internet. (3) Accurate and correctable information is an important factor in investment decision. The rest is analyst ability, price-earnings ratio, price to book value ratio and stock price movement. (4) Most investors invest in security by using internet. They also use fundamental and technical analyses as a tool to analyse the security. They invest in security every two to three days or once a month. The period of holding security is depended on profit and loss from investment. In addition, the objectives of investment are dividend and capital gainen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
150958.pdfเอกสารฉบับเต็ม8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons