กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9964
ชื่อเรื่อง: สิทธิ และเสรีภาพ ก่อนได้รับสัญชาติไทยของคนไทยพลัดถิ่นในรัฐไทย : ศึกษากรณีคนเชื้อสายไทยจากเกาะกง ประเทศกัมพูชา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Rights and freedoms of Thai diaspora before obtaining a Thai nationality : a case study of Thai diaspora in Koh Kong, Cambodia
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดนัย ยามช่วง, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
คนพลัดถิ่น--ไทย
ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ--ไทย
ความไร้สัญชาติ--ไทย
คนไร้รัฐ--นโยบายของรัฐ--ไทย
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาขอบเขตสิทธิ และเสรีภาพ ของคนเชื้อสายไทยจากเกาะกง ประเทศกัมพูชา ก่อนได้รับสัญชาติไทย (2) ศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนเชื้อสายไทยจากเกาะกง ประเทศกัมพูชา เนื่องจากการจำกัดขอบเขต สิทธิ และเสรีภาพ ของภาครัฐ (3) ศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหา ตลอดจน สิทธิ เสรีภาพ ที่คนเชื้อสายไทยจากเกาะกง ประเทศกัมพูชา ได้รับในฐานะพลเมืองไทยโดย สมบูรณ์เมื่อได้สัญชาติไทย ผลการวิจัยพบว่า (1) ขอบเขตสิทธิ และเสรีภาพ ของคนเชื้อสายไทยจากเกาะกง ประเทศ กัมพูชา ก่อนได้รับสัญชาติไทย คือ สิทธิ และเสรีภาพตามหลักสิทธิมนุษยชนใน 2 ระดับ ระดับแรกคือ สิทธิ ตามธรรมชาติ ซึ่งติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ได้แก่ สิทธิในชีวิตและร่างกาย ความมั่นคงในชีวิตไม่ถูกทรมาน ไม่ถูกทำร้ายหรือฆ่า ความเชื่อทางศาสนา เป็นต้น ระดับที่สองคือ สิทธิที่ต้องได้รับการรับรองโดยกฎหมาย หรือการคุ้มครองจากรัฐบาล ได้แก่ สิทธิการพิจารณากำหนดสถานะเป็นบุคคลสัญชาติไทย การรักษาพยาบาล การศึกษา การประกอบอาชีพ สิทธิอาศัยและการเดินทาง และการก่อตั้งครอบครัว (2) ผลกระทบที่เกิดชื้นกับคนเชื้อสายไทยจากเกาะกง ประเทศกัมพูชา เนื่องจากการจำกัดขอบเขตสิทธิ และ เสรีภาพของภาครัฐ คือ การถูกบังคับให้กลายเป็นผู้พลัดถิ่นในประเทศ การขาดความมั่นคงเรื่องที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย ความยากลำบากในการเข้าถึงบริการรักษาพยาบาล ความยากลำบากในการเข้าถึงการศึกษา การทำงานและได้รับการคุ้มครองแรงงานตามกฎหมายไทย การห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุม (3) แนว ทางแก่ไขปัญหา ตลอดจน สิทธิ เสรีภาพ ที่คนเชื้อสายไทยจากเกาะกง ประเทศกัมพูชา ได้รับในฐานะ พลเมืองไทยโดยสมบูรณ์เมื่อได้สัญชาติไทย คือ การกำหนดสถานะความเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ โดยการให้ สัญชาติไทย เพื่อคืนสัญชาติไทยให้บุคคลกลุ่มนี้ในฐานะประชากรรัฐไทยตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งก่อให้เกิดสิทธิ เสรีภาพตามกฎหมาย และก่อให้เกิดสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองเช่นคนไทยทุกประการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9964
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
157804.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.45 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons