Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9972
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวิทยา โสภา-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-10-18T07:04:04Z-
dc.date.available2023-10-18T07:04:04Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9972-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือ เทศในเขตอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่(2) ศึกษาระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อ การซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศในเขตอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และ (3) เปรียบเทียบความ แตกต่างของพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ ในเขตอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จําแนกตามปัจจัยส่วนประสมการตลาด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ใน อําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เคยซื้อหรือบริโภคปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ กำหนดขนาดของ กลุ่มตัวอย่างได้จํานวนทั้งสิ้น 323 ราย จากการคํานวณหากลุ่มตัวอย่างกรณีไม่ทราบจํานวนประชากร ที่ ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิง อนุมานคือ การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ ผู้บริโภคนิยม ซื้อยี่ห้อสามแม่ครัว เหตุผลเพราะหาซื้อได้ง่าย โดยผ่านการตัดสินใจของสมาชิกในครอบครัว แหล่งที่ซื้อ เป็นร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น-อีเลฟเว่น) สาเหตุที่เลือกซื้อเพราะยี่ห้อเป็นที่รู้จัก ซื้อในแต่ละครั้ง 1–2 กระป๋อง โดยรู้จักผลิตภัณฑ์ผ่านแหล่งสื่อโฆษณาต่างๆ (2) ระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อ การซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศโดยรวมมีความสําคัญอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ให้ความสําคัญกับปัจจัยคุณภาพและความสะอาด อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้าน ช่องทางการจําหน่ายให้ความสําคัญกับปัจจัยความสะดวกในการซื้อหา ด้านราคาให้ความสําคัญกับปัจจัย ราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสําคัญกับปัจจัยการโฆษณาผ่านสื่อ โทรทัศน์ และ (3) พบว่า ส่วนประสมการตลาดในด้านราคา ด้านการจัดจําหน่าย และด้านการส่งเสริม การตลาด ที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้าน ผลิตภัณฑ์ที่มีพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศที่แตกต่างกัน คือ ผลิตภัณฑ์แต่ละตรา สินค้าจะมีพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศที่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี.th_TH
dc.subjectปลากระป๋อง--การตลาด.th_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors affecting consumer buying behaviors of Mackerel in tomato sauce in Muang Chiang Mai District, Chiang Mai Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study aimed: (1) to study consumer buying behaviour of mackerel in tomato sauce in Muang Chiang Mai District, Chiang Mai Province; (2) to study level of marketing mix factors on buying mackerel in tomato sauce in Muang Chiang Mai District, Chiang Mai Province; and (3) to compare consumer buying behaviour of mackerel in tomato sauce in Muang Chiang Mai District, Chiang Mai Province by marketing mix factors. This study was a survey research. The population was consumers in Muang Chiang Mai District, Chiang Mai Province who bought mackerel in tomato sauce and 323 of them were samples calculated by the infinite population formula. The research tool was a questionnaire. The statistical analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation and one-way analysis of variance. The results revealed that: (1) the consumers bought Three Lady Cooks Brand of mackerel in tomato sauce because it was well-known and easy to buy, bought 1-2 cans at a time from convenience store especially 7-11, knew the product from advertising media and made decision to buy by family members; (2) overall level of marketing mix factors on buying mackerel in tomato sauce was at high level. Considering by aspect, it was found that product aspect was at high level followed by place, price and promotion aspect respectively. The first in product aspect was quality and cleanliness, in place aspect was convenience to buy, in price aspect was reasonable price and in promotion aspect was television advertising; and (3) there were no differences between consumer buying behaviour and three aspects of marketing mix factors, namely price, place and promotion aspect while there was a difference between consumer buying behaviour and brand in product aspecten_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
141023.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons