Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9972
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Marketing mix factors affecting consumer buying behaviors of Mackerel in tomato sauce in Muang Chiang Mai District, Chiang Mai Province
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิทยา โสภา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี.
ปลากระป๋อง--การตลาด.
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือ เทศในเขตอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่(2) ศึกษาระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อ การซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศในเขตอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และ (3) เปรียบเทียบความ แตกต่างของพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ ในเขตอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จําแนกตามปัจจัยส่วนประสมการตลาด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ใน อําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เคยซื้อหรือบริโภคปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ กำหนดขนาดของ กลุ่มตัวอย่างได้จํานวนทั้งสิ้น 323 ราย จากการคํานวณหากลุ่มตัวอย่างกรณีไม่ทราบจํานวนประชากร ที่ ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิง อนุมานคือ การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ ผู้บริโภคนิยม ซื้อยี่ห้อสามแม่ครัว เหตุผลเพราะหาซื้อได้ง่าย โดยผ่านการตัดสินใจของสมาชิกในครอบครัว แหล่งที่ซื้อ เป็นร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น-อีเลฟเว่น) สาเหตุที่เลือกซื้อเพราะยี่ห้อเป็นที่รู้จัก ซื้อในแต่ละครั้ง 1–2 กระป๋อง โดยรู้จักผลิตภัณฑ์ผ่านแหล่งสื่อโฆษณาต่างๆ (2) ระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อ การซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศโดยรวมมีความสําคัญอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ให้ความสําคัญกับปัจจัยคุณภาพและความสะอาด อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้าน ช่องทางการจําหน่ายให้ความสําคัญกับปัจจัยความสะดวกในการซื้อหา ด้านราคาให้ความสําคัญกับปัจจัย ราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสําคัญกับปัจจัยการโฆษณาผ่านสื่อ โทรทัศน์ และ (3) พบว่า ส่วนประสมการตลาดในด้านราคา ด้านการจัดจําหน่าย และด้านการส่งเสริม การตลาด ที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้าน ผลิตภัณฑ์ที่มีพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศที่แตกต่างกัน คือ ผลิตภัณฑ์แต่ละตรา สินค้าจะมีพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศที่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9972
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
141023.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons