Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9972
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting consumer buying behaviors of Mackerel in tomato sauce in Muang Chiang Mai District, Chiang Mai Province |
Authors: | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ วิทยา โสภา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี. ปลากระป๋อง--การตลาด. |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศในเขตอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่(2) ศึกษาระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศในเขตอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และ (3) เปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ ในเขตอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จําแนกตามปัจจัยส่วนประสมการตลาด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เคยซื้อหรือบริโภคปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างได้จํานวนทั้งสิ้น 323 ราย จากการคํานวณหากลุ่มตัวอย่างกรณีไม่ทราบจํานวนประชากร ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานคือ การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ ผู้บริโภคนิยมซื้อยี่ห้อสามแม่ครัว เหตุผลเพราะหาซื้อได้ง่าย โดยผ่านการตัดสินใจของสมาชิกในครอบครัว แหล่งที่ซื้อ เป็นร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น-อีเลฟเว่น) สาเหตุที่เลือกซื้อเพราะยี่ห้อเป็นที่รู้จัก ซื้อในแต่ละครั้ง 1–2 กระป๋อง โดยรู้จักผลิตภัณฑ์ผ่านแหล่งสื่อโฆษณาต่างๆ (2) ระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อ การซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศโดยรวมมีความสําคัญอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ให้ความสําคัญกับปัจจัยคุณภาพและความสะอาด อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านช่องทางการจําหน่ายให้ความสําคัญกับปัจจัยความสะดวกในการซื้อหา ด้านราคาให้ความสําคัญกับปัจจัยราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสําคัญกับปัจจัยการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ และ (3) พบว่า ส่วนประสมการตลาดในด้านราคา ด้านการจัดจําหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้าน ผลิตภัณฑ์ที่มีพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศที่แตกต่างกัน คือ ผลิตภัณฑ์แต่ละตราสินค้าจะมีพฤติกรรมการซื้อปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศที่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9972 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
141023.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License