Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9976
Title: ปัญหา อุปสรรคการถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ศึกษากรณีองค์การบริหารส่วนตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: The problems of educational transferred from the Office of the Basic Education to the Local Authorities : a case study of Lat Swai Sub-district Administrative Organization, Lam Luk ka District, Pathumtani Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิชัย จันทร์ชนะ, 2497-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์การบริหารส่วนตำบลลาดสวาย
การศึกษาขั้นพื้นฐาน--ไทย--ปทุมธานี
การศึกษาอิสระ--รัฐศาสตร์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาอุปสรรคในการถ่ายโอนโรงเรียนจากสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้ามาสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี (2) เสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาอุปสรรคในการถ่ายโอนโรงเรียนจากสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้ามาสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลลาดสวาย ผลการวจัยพบว่า (1) ปัญหาอุปสรรคในการถ่ายโอนโรงเรียนเกิดจากปัจจัยภายนอกองค์การบริหาร ส่วนตำบลลาดสวาย ได้แก่ หน่วยงานเจ้าของภารกิจที่จะถ่ายโอนบุคลากรทางการศึกษา และครูเกรงว่าจะตกเป็น เครื่องมือของนักการเมืองท้องถิ่น เสียสิทธิประโยชน์ที่เคยมีอยู่ การเลื่อนวิทยฐานะจะถูกยกเสิก การเรียนการสอน จะไม่ประสบผลเหมือนในอดีต และขาดการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันไม่รู้แจ้งผลดีผลเสีย ประกอบการตัดสินใจ ปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากปัจจัยภายในองค์การบริหารส่วนตำบลลาดสวาย ได้แก่ ขาด ความพร้อมที่จะรองรับสถานศึกษา และบุคลากรขาดการจัดเตรียมกลุ่มงานหลัก วลัยทัศน์ของผู้บริหารองค์การ บริหารส่วนตำบลลาดสวายอยู่ในระดับตำ ส่วนใหญ่มุ่งพัฒนาเฉพาะโครงสรัางพื้นฐานงบประมาณที่จะตั้งไว้เพื่อ การดำเนินด้านการศึกษาไม่เพียงพอ การสรรหาบุคลากรด้านการศึกษาจะต้องผูกพันกับระบบอุปถัมภ์ ไม่ได้เข้า มาสู่ตำแหน่งโดยระบบคุณธรรม และความสามารถอย่างแท้จริง เป็นผลให้ประสิทธิภาพการเรียนการสอนไม่ ได้ผลเท่าที่ควร (2) ข้อเสนอแนะ คือ ยังไม่ควรมีการถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาไปจากกระทรวงศึกษาธิการ ในทางกลับกันควรโอนภารกิจด้านการศึกษาที่หน่วยงานชื่นๆ ได้จัดการดูแลอยู่กลับคืนให้กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อไม่ให้กระจัดกระจาย เกิดความเป็นเอกภาพและสอดคล้องในการควบคุมมาตรฐาน ง่ายต่อการบริหารจัดการ และหากจะมีการถ่ายโอนการศึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสงค์จะรับโอนสถานศึกษามาอยู่ในความดูแล ควรเป็นเป้าหมายสุดท้ายและกระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นต้องปรับปรูงให้องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งให้เกิดความพร้อมเสียก่อน ทั้งจำนวนบุคลากรทางการศึกษาในแต่ละกลุ่มงาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9976
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
129495.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons