Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13179
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกรth_TH
dc.contributor.authorปุญชรัสมิ์ เทียนทองth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:25:13Z-
dc.date.available2025-01-24T08:25:13Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13179en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง แหล่งเรียนรู้ในจังหวัดราชบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดมณีโชติ  (เทียมประชานุเคราะห์) จังหวัดราชบุรี และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง แหล่งเรียนรู้ในจังหวัดราชบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์) จังหวัดราชบุรีผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษา   ปีที่ 4 จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง แหล่งเรียนรู้ในจังหวัดราชบุรีที่สร้างขึ้น (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับผู้เชี่ยวชาญ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน           ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง แหล่งเรียนรู้ในจังหวัดราชบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์) จังหวัดราชบุรี ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 3 บท ได้แก่ (1.1) แหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติ (1.2) แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และ (1.3) บุคคลสำคัญของเมืองราชบุรี แต่ละบทมีภาพประกอบและกิจกรรมท้ายเรื่อง และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นพบว่าผู้เชี่ยวชาญ และนักเรียนให้ความคิดเห็นว่าหนังสือดังกล่าวในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการส่งเสริมการอ่านth_TH
dc.subjectหนังสืออ่านประกอบth_TH
dc.subjectเด็ก--หนังสือและการอ่านth_TH
dc.titleการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง แหล่งเรียนรู้ในจังหวัดราชบุรี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์) จังหวัดราชบุรีth_TH
dc.title.alternativeConstruction of a reading enhancement book entitled learning resources in Ratchaburi Province for Grade 4 Students at Wat Maneechot (Thiam Prachanukhroh) School in Ratchaburi Provinceen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this independent study were to (1) construct a reading enhancement book entitled Learning Resources in Ratchaburi Province for Grade 4 Students at Wat Maneechot (Thiam Prachanukhroh) School in Ratchaburi province; and (2) verify quality of the constructed reading enhancement book entitled Learning Resources in Ratchaburi Province for Grade 4 students at Wat Maneechot (Thiam Prachanukhroh) School in Ratchaburi province.The key research informants were three experts and nine Grade 6 students, all of whom were purposively selected.  The employed study tools were (1) the constructed reading enhancement book entitled Learning Resources in Ratchaburi Province, (2) a scale to assess quality of the reading enhancement book for the experts, and (3) a questionnaire on students’ opinions toward the reading enhancement 'book.  Statistics employed for data analysis were the mean, and standard deviation.The research findings revealed that (1) the reading enhancement book entitled Learning Resources in Ratchaburi Province for Grade 4 students at Wat Maneechot (Thiam Prachanukhroh) School in Ratchaburi province consists of three chapters: (1.1) The Natural Learning Resource; (1.2) The Historical Learning Resource; and (1.3) The Important Persons of Ratchaburi Province; each chapter includes illustrations and post-chapter activities; and (2) regarding the results of quality verification of the constructed reading enhancement book, it was found that both the experts and the students had opinions that the constructed reading enhancement book as a whole was appropriate at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2642100180.pdf28.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.