กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10027
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guidelines for development of information system management of schools under Buriram Town Municipality |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ประสิทธิ์ กองแก้ว, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ระบบสารสนเทศ--การจัดการ โรงเรียนเทศบาล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และ 2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดเรียงตามลำดับและรายด้าน คือ ด้านการนำข้อมูลไปใช้ ด้านการจัดเก็บข้อมูล ด้านการประมวลผลข้อมูล ด้านการตรวจสอบข้อมูล ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล 2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ สถานศึกษาควร (1) ให้ความสำคัญในการดำเนินงานเพื่อให้ได้ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ มีการวางแผนล่วงหน้า มีการจัดเก็บรวมรวมข้อมูล จัดทำปฏิทินดำเนินการให้สอดคล้องกับภารกิจของสถานศึกษา (2) นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาตรวจสอบเพื่อหาข้อบกพร่องหรือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการตรวจสอบข้อมูล (3) นำข้อมูลที่ตรวจสอบแล้วไปใช้ในการแปลงเป็นข้อมูลหรือสารสนเทศ นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยในการประมวลผลข้อมูล และมีการจัดทำข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ (4) จัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศไว้ในสื่อต่างๆ อย่างเป็นระบบ เช่น การจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ การจัดเก็บข้อมูลเป็นแฟ้มเอกสารการจัดเก็บเป็นวีดีทัศน์ การจัดเก็บหน่วยความจำชนิดพกพา และการจัดเก็บข้อมูลแบบออนไลน์ เป็นต้น (5) ดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศมาใช้ตรงตามวัตถุประสงค์ ผลที่เกิดจากการวิเคราะห์ข้อมูลออกมาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ตาราง สถิติ ตัวเลข แผนภูมิรูปภาพ และกราฟ เป็นต้น และ (6) นำข้อมูลสารสนเทศที่ผ่านการประมวลผลข้อมูลแล้วนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการวางแผน หรือการนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เอกสาร รายงาน ตาราง ข้อความ ป้ายนิเทศ การบรรยาย และแผนภาพ เป็นต้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10027 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
168818.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.82 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License