Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10038
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอารีรักษ์ มีแจ้ง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกาญจนา นะนอง, 2534--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-10-26T07:55:40Z-
dc.date.available2023-10-26T07:55:40Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10038-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาคุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปฏิบัติธรรมชาวต่างชาติ ณ วัดป่าถ้ำวัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟัง-พูด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 99 (บ้านแม่สุยะ) และ 2) ศึกษาผลการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม โดยการ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการฟัง-พูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการฝึกอบรม และ (2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 99 (บ้านแม่สุยะ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปฏิบัติธรรมชาวต่างชาติ ณ วัดป่าถ้ำวัว 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบเครื่องหมาย ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) หลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปฏิบัติธรรมชาวต่างชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม พบว่า (1) ความสามารถในการฟัง พูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--หลักสูตรth_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--แม่ฮ่องสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปฏิบัติธรรมชาวต่างชาติ ณ วัดป่าถ้ำวัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟัง-พูด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 99 (บ้านแม่สุยะ) จังหวัดแม่ฮ่องสอนth_TH
dc.title.alternativeThe development of a training course on English for Communication with Foreign Dharma Practitioners at Wat Pa Tam Wua Forest Monastery to enhance listening - speaking abilities of Mathayom Suksa III students at Thairath Wittaya 99 (Ban Maesuya) School in Mae Hong Son Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to 1) develop and assess the quality of a training course on English for Communication with Foreign Dharma Practitioners at Wat Pa Tam Wua Forest Monastery to enhance listening –speaking abilities of Mathayom Suksa III students at Thairath Wittaya 99 (Ban Maesuya) School,and 2) study the results gained from the implementation of the training course by (1) comparing listening-speaking abilities of Mathayom Suksa III students, before and after training, and (2) investigating students’ satisfaction with the training. The research samples consisted of 20 Mathayom Suksa III students at Thairath Wittaya 99 (Ban Maesuya) school during the second semester of the academic year 2020, obtained by purposive sampling. The research instruments were 1) a training course on English for Communication with Foreign Dharma Practitioners at Wat Pa Tam Wua Forest Monastery, 2) an English listening-speaking abilities test, and 3) a questionnaire on satisfaction with the training. Statistics used to analyze the data were mean, standard deviation and sign test. The research findings revealed that 1) the developed training course on English for Communication with Foreign Dharma Practitioners for Mathayom Suksa III students assessed by experts was appropriate at a high level. 2) The results gained from the implementation of the training course showed that (1) English listening- speaking abilities of Mathayom Suksa III students after the training were significantly higher than those before the training at the .01 level of statistical significance, and (2) the students’ satisfaction with the training was at a high levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons