กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10038
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปฏิบัติธรรมชาวต่างชาติ ณ วัดป่าถ้ำวัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟัง-พูด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 99 (บ้านแม่สุยะ) จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of a training course on English for Communication with Foreign Dharma Practitioners at Wat Pa Tam Wua Forest Monastery to enhance listening - speaking abilities of Mathayom Suksa III students at Thairath Wittaya 99 (Ban Maesuya) School in Mae Hong Son Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อารีรักษ์ มีแจ้ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
กาญจนา นะนอง, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาอังกฤษ--หลักสูตร
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--แม่ฮ่องสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาคุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปฏิบัติธรรมชาวต่างชาติ ณ วัดป่าถ้ำวัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟัง-พูด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 99 (บ้านแม่สุยะ) และ 2) ศึกษาผลการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม โดยการ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการฟัง-พูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการฝึกอบรม และ (2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 99 (บ้านแม่สุยะ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปฏิบัติธรรมชาวต่างชาติ ณ วัดป่าถ้ำวัว 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบเครื่องหมาย ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) หลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปฏิบัติธรรมชาวต่างชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม พบว่า (1) ความสามารถในการฟัง พูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10038
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.82 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons