กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10074
ชื่อเรื่อง: | บทบาททางการเมืองของนักศึกษาสตรีไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The political role of Thai female university students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พลศักดิ์ จิรไกรศิริ สุทธินันท์ สุวรรณวิจิตร, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จุมพล หนิมพานิช |
คำสำคัญ: | นักศึกษา--กิจกรรมทางการเมือง |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกพาศักยภาพของนักศึกษาสตรีไทย (2) ศึกษาบทบาททางการเมืองของนักศึกษาสตรี ไทย และ (3) ศึกษาลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างศักยภาพกับบทบาททางการเมืองของนักศึกษาสตรี ไทยผลจากวิจัยพบว่า 1) ศักยภาพของนักศึกษาสตรี ไทย ประกอบด้วยศักยภาพ 3 ด้านหลัก คือ ด้านสังคม ค้านเศรษฐกิจ และ ค้านการเมือง ภาพรวมทั้งสามค้านอยู่ในระดับปานกลางทุกองค์ประกอบ 2) บทบาททางการเมืองของนักศึกษาสตรีไทย ประกอบด้วยบทบาท 4 ด้าน ด้านการติดตามรับรู้ข่าวสารทางการเมือง พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบส่วนด้านการร่วมอภิปรายทางการเมืองการเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง และ การใช้สิทธิ์ลงะแนนเสียง ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกองค์ประกอบ และ 3) ลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างศักยภาพกับบทบาททางการเมืองของนักศึกษาสตรีไทย พบว่า 3.1)ศักยภาพของนักศึกมาสตรีไทยทุกค้านมีความสัมพันธ์กับการติดตามรับรู้ข่าวสารทางการเมือง 3.2) ศักยภาพของนักศึกษาสตรีไทยมีความสัมพันธ์กับบทบาททางการเมืองค้านการเข้าร่วมอภิปรายทางการเมือง แต่ไม่สัมพันธ์กับการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลผ่านสื่อสารมวลชน 3.3) ศักยภาพของนักศึกษาสตรี ไทยทุกด้านมีความสัมพันธ์กับการเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองในทุกด้าน 3.41) ศักยภาพของนักศึกษาสครีไทย เฉพาะด้านสังคมและการเมือง มีความสัมพันธ์กับการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง และ ศักยภาพของนักศึกษาสตรีไทยด้านสังคมและการเมืองมีความสัมพันธ์ กับบทบาททางการเมืองบางส่วนเท่านั้น |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ร.ด.(รัฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10074 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Pol-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
168842.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 34.37 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License