Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10075
Title: กระบวนการบริหารของสถานศึกษาขนาดเล็กพิเศษ ในเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี
Other Titles: The administrative process of extra small schools in Saraburi Educational Service Area
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์
สุขพร สังคเลิศ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
นงเยาว์ อุทุมพร
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) ศึกษากระบวนการบริหารงานของสถานศึกษาขนาด เล็กพิเศษในเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี (2) เปรียบเทียบกระบวนการบริหารงานของสถานศึกษาขนาด เล็กพิเศษระหว่างขนาดเล็กพิเศษในเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 1 กับ เขต 2 (3) ศึกษาปัญหา กระบวนการบริหารงานของสถานศึกษาขนาดเล็กพิเศษในเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี (4) เปรียบเทียบ ปัญหากระบวนการบริหารงานของสถานศึกษาขนาดเล็กพิเศษ ระหว่างสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา สระบุรี เขต 1 กับ เขต 2 และ (5) ศึกษาแนวทางการพัฒนากระบวนการบริหารงานของสถานศึกษา ขนาดเล็กพิเศษในเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ สถานศึกษาขนาดเล็กพิเศษในเขตพื้นที่ การศึกษาสระบุรี เขต 1 และ เขต 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 64 โรงเรียน โดยผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนทั้งสิ้น 192 คน ได้มาโดย การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีความเที่ยง 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) กระบวนการบริหารงานของสถานศึกษาขนาดเล็กพิเศษในเขตพื้นที่ การศึกษาสระบุรี เขต 1 และเขต 2 มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง (2) กระบวนการบริหารงานของ สถานศึกษาขนาดเล็กพิเศษในเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 1 กับ เขต 2 ไม่แตกต่างกัน (3) ปัญหา กระบวนการการบริหารงานของสถานศึกษาขนาดเล็กพิเศษในเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 1 และ เขต 2 อยู่ในระดับปานกลาง (4) ปัญหากระบวนการบริหารงานของสถานศึกษาขนาดเล็กพิเศษในเขตพื้นที่ การศึกษาสระบุรี เขต 1 กับ เขต 2 ไม่แตกต่างกัน และ (5) แนวทางการพัฒนากระบวนการบริหารงาน ของสถานศึกษาขนาดเล็กพิเศษในเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรีที่สำคัญ ได้แก่ จัดให้มีแผนพัฒนาครูให้ สามารถนำหลักสูตรไปใช้และการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับท้องถิ่น การประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการ บริหารงานบุคคล มีแผนการระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาการศึกษา และการพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูล สารสนเทศทางการศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550.
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10075
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons