กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1012
ชื่อเรื่อง: การใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Information used by peer supervising teachers in the secondary Schools, Kalasin Educational Service Area Office
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทัศนา หาญพล
จุดหมาย อารมณ์สวะ, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ประยงค์ เนาวบุตร
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
การนิเทศการศึกษา--ไทย--กาฬสินธุ์
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษา (1) สภาพการใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่ นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพี้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ (2) ระดับการใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่นิเทศ (3) เปรียบเทียบระดับการใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่นิเทศจำแนกตามขนาดโรงเรียน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ และ (4) ระดับปัญหาการใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่นิเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 335 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมีอที่ใช้วิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่า (1) ครูผู้ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพี้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ มีการใช้สารสนเทศเรียงจากค่าร้อยละสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ สารสนเทศด้านผู้เรียน สารสนเทศที่ใช้รวบรวมมาจากงานวิชาการของโรงเรียน มีการสืบค้นสารสนเทศด้วยตนเอง ใช้สารสนเทศที่เป็นภาษาไทยมากกว่าภาษาต่างประเทศ ใช้สารสนเทศที่เป็นสิ่งพิมพ์ ระยะเวลาในการรวบรวมสารสนเทศไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับข้อมูลที่จะใช้ด้านความทันสมัยของสารสนเทศขึ้นอยู่กับความต้องการ มีการจัดเก็บสารสนเทศเป็นแฟ้มเอกสารแยกตามหัวข้อ รวบรวมใช้เฉพาะตนเอง และมีความรู้ความสามารถในการสืบค้นในระดับปานกลาง (2) ครูผู้ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษามีการใช้สารสนเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านหลักสูตรและบริหารหลักสูตร ด้านผู้เรียน และด้านครูผู้สอนส่วนด้านชุมชน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (3) ครูผู้ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เพี่อจำแนกตามขนาดของโรงเรียนและกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีการใช้สารสนเทศทุกด้านไม่แตกต่างกัน (4) ระดับปัญหาการใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่นิเทศ ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1012
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons