Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1012
Title: | การใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ |
Other Titles: | Information used by peer supervising teachers in the secondary Schools, Kalasin Educational Service Area Office |
Authors: | ทัศนา หาญพล, อาจารย์ที่ปรึกษา ประยงค์ เนาวบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา จุดหมาย อารมณ์สวะ, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ การนิเทศการศึกษา--ไทย--กาฬสินธุ์ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษา (1) สภาพการใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่ นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพี้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ (2) ระดับการใช้ สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่นิเทศ (3) เปรียบเทียบระดับการใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่นิเทศ จำแนกตามขนาดโรงเรียน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ และ (4) ระดับปัญหาการใช้สารสนเทศของครู ผู้ทำหน้าที่นิเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาใน จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 335 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมีอที่ใช้วิจัย เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่า (1) ครูผู้ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขด พี้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ มีการใช้สารสนเทศเรียงจากค่าร้อยละสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ สารสนเทศด้านผู้เรียน สารสนเทศที่ใช้รวบรวมมาจากงานวิชาการของโรงเรียน มีการสืบค้น สารสนเทศด้วยตนเอง ใช้สารสนเทศที่เป็นภาษาไทยมากกว่าภาษาต่างประเทศ ใช้สารสนเทศที่เป็น สิ่งพิมพ์ ระยะเวลาในการรวบรวมสารสนเทศไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับข้อมูลที่จะใช้ด้านความทันสมัย ของสารสนเทศขึ้นอยู่กับความต้องการ มีการจัดเก็บสารสนเทศเป็นแฟ้มเอกสารแยกตามหัวข้อ รวบรวมใช้เฉพาะตนเอง และมีความรู้ความสามารถในการสืบค้นในระดับปานกลาง (2) ครูผู้ทำ หน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษามีการใช้สารสนเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยด้านที่ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านหลักสูตรและบริหารหลักสูตร ด้านผู้เรียน และด้านครูผู้สอน ส่วนด้านชุมชน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (3) ครูผู้ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียนระดับ มัธยมศึกษา เพี่อจำแนกตามขนาดของโรงเรียนและกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีการใช้สารสนเทศทุก ด้านไม่แตกต่างกัน (4) ระดับปัญหาการใช้สารสนเทศของครูผู้ทำหน้าที่นิเทศ ในภาพรวม มี ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1012 |
Appears in Collections: | Arts-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License