Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10148
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของผู้เอาประกันภัย บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Factors relating life insurance purchase behavior of Thai Life Insurance Public Company Limited
Authors: อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เพ็ชรรัตน์ เติมเจิม, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
กรมธรรม์ประกันชีวิต--การจัดซื้อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของผู้เอาประกันภัย บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิต บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิต บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ลูกค้าที่ซื้อประกันชีวิตของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จำนวน 4,500,000 คน คำนวณหาขนาดตัวอย่างตามสูตรของทาโร่ ยามาเน่ ได้จำนวน 400 ตัวอย่าง สุ่มตัวอย่างแบบง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 40-49 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาปริญญตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท โดยมี 1) พฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของผู้เอาประกันภัย แบ่งเป็นด้านวัตถุประสงค์ของการซื้อ ส่วนใหญ่ซื้อเพื่อเป็นหลักประกันให้กับตนเองและครอบครัว ประเภทของกรมธรรม์เป็นแบบสะสมทรัพย์ โดยมีจำนวนกรมธรรม์ที่ซื้อ จำนวน 1 ฉบับ วงเงินเอาประกันชีวิต 100,001-500,000 บาท ระยะเวลาเอาประกันชีวิต 16-20 ปี ส่วนใหญ่ซื้อผ่านตัวแทนหรือนายหน้าประกันชีวิต โดยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเป็นตนเอง มีบุคคลที่ชักชวนซื้อรวมถึงการได้รับข้อมูลข่าวสารส่วนใหญ่เป็นตัวแทนหรือนายหน้าประกันชีวิต 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีระดับความสำคัญอยู่ที่ระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านบุคคล ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านลักษณะทางกายภาพ 3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิต พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตในด้านวัตถุประสงค์ของการซื้อ ประเภทกรมธรรม์ประกันชีวิต จำนวนกรมธรรม์ประกันชีวิต วงเงินเอาประกันชีวิตระยะเวลาเอาประกันชีวิต ช่องทางการซื้อกรมธรรม์ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการซื้อ บุคคลที่ชักชวนซื้อ และแหล่งข้อมูลที่ทำให้ตัดสินใจซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10148
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168769.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.01 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons