Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10178
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธนชัย ยมจินดา | th_TH |
dc.contributor.author | สุจิตรา แซ่โซว, 2526- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-10-31T07:52:40Z | - |
dc.date.available | 2023-10-31T07:52:40Z | - |
dc.date.issued | 2555 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10178 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี (2) ปัจจัยการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล (4) เปรียบเทียบปัจจัยการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน กำหนดขนาดตัวอย่าง จำนวน 400 ชุด ระยะเวลาการศึกษา กุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคม 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ สถิติพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน คือการวัดค่าไคสแควร์และค่าสถิติที่ใช้พิจารณาใน ค่าที และค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคบุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อ คือตัดสินใจด้วยตัวเอง สถานที่ซื้อ คือร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป สถานที่จัดจำหน่ายมีลักษณะ คือสินค้าหลากหลายชนิดให้เลือก มีการวางแผนการซื้อสินค้าไว้ก่อน มีการศึกษาคุณสมบัติของสินค้าและเปรียบเทียบกันด้านคุณสมบัติของสินค้าที่มีผลต่อการซื้อ คือ ประหยัดพลังงานไฟฟ้าและปลอดภัย สื่อโฆษณาที่ให้ข้อมูลในการตัดสินใจซื้อ คือ โทรทัศน์ วิธีการซื้อ คือจ่ายเงินสด / เช็ค (2) ผู้บริโภคให้ความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมากและรายด้านพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในระดับมากที่สุดคือ ด้านผลิตภัณฑ์ รองลงมาความสำคัญในระดับมากคือ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด เมื่อพิจารณาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในแต่ละด้านมีดังนี้ โดยในด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสินค้ามีคุณภาพ ส่วนในด้านราคานั้น ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับราคามีความเหมาะสมกับคุณภาพสินค้า ในด้านการจัดจำหน่าย สิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุดคือมีบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้า และด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมีรายการส่งเสริมการขาย เช่น การลด การแลก การแจก ของแถม (3) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจัยส่วนบุคคล คือ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ และขนาดครัวเรือน ซึ่งทำให้เกิดพฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภค ในจังหวัดสระบุรีที่แตกต่างกัน (4) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค พบว่า เพศแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดแตกต่างกัน ด้านราคา และ ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคที่มีอายุแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดแตกต่างกัน ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริม | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.subject | การซื้อสินค้า | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมและปัจจัยการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Customers' behavior and buying decision factors of household appliances in Saraburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The study aimed (1) to study consumer buying behavior of household appliances in Saraburi province; (2) to study consumer buying decision factors of household appliances in Saraburi province; (3) to compare consumer buying behavior of household appliances in Saraburi province classified by personal characteristics; and (4) to compare consumer buying decision factors of household appliances in Saraburi province classified by personal characteristics. The study was a survey research. The population was consumers buying household appliances. The sampling size was 400 consumers during February – May 2013. Questionnaires were used for data collection. Data was analyzed by using both descriptive statistic methods: percentage, arithmetic mean, standard deviation and inferential statistics: chi-square, t-Test and F-test. The results showed that (1) consumers made decision by themselves to buy household appliances at electronic stores. Various products were available. Consumers had a plan before buying products. They would check and compare the specifications of products. They would choose the household appliances with energysaving and safety. Television was the media influencing buying decision. Cash or checks were the payment methods; (2) the marketing mix factors overall were important at high level. While product was important at the highest level and price, place and promotion were important at high level respectively. For product, consumers focused on the quality of products. Price was reasonable for the quality of products was considered. Delivery to customers’ houses was important for place factor. Promotion campaign such as discount, exchange and providing premiums were important; (3) age, educational background, occupation, income and family size affected the consumer buying decision of household appliances in Saraburi province in different ways; and (4) the consumers with different gender had different opinions of price and promotion while the consumers with different age had different opinions of product, price and promotion. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_138811.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License