Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10178
Title: พฤติกรรมและปัจจัยการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี
Other Titles: Customers' behavior and buying decision factors of household appliances in Saraburi Province
Authors: ธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุจิตรา แซ่โซว, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน--การจัดซื้อ
การซื้อสินค้า
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี (2) ปัจจัยการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล (4) เปรียบเทียบปัจจัยการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน กำหนดขนาดตัวอย่าง จำนวน 400 ชุด ระยะเวลาการศึกษา กุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคม 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ สถิติพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน คือการวัดค่าไคสแควร์และค่าสถิติที่ใช้พิจารณาใน ค่าที และค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภคบุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อ คือตัดสินใจด้วยตัวเอง สถานที่ซื้อ คือร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป สถานที่จัดจำหน่ายมีลักษณะ คือสินค้าหลากหลายชนิดให้เลือก มีการวางแผนการซื้อสินค้าไว้ก่อน มีการศึกษาคุณสมบัติของสินค้าและเปรียบเทียบกันด้านคุณสมบัติของสินค้าที่มีผลต่อการซื้อ คือ ประหยัดพลังงานไฟฟ้าและปลอดภัย สื่อโฆษณาที่ให้ข้อมูลในการตัดสินใจซื้อ คือ โทรทัศน์ วิธีการซื้อ คือจ่ายเงินสด / เช็ค (2) ผู้บริโภคให้ความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมากและรายด้านพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในระดับมากที่สุดคือ ด้านผลิตภัณฑ์ รองลงมาความสำคัญในระดับมากคือ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด เมื่อพิจารณาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในแต่ละด้านมีดังนี้ โดยในด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสินค้ามีคุณภาพ ส่วนในด้านราคานั้น ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับราคามีความเหมาะสมกับคุณภาพสินค้า ในด้านการจัดจำหน่าย สิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุดคือมีบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้า และด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมีรายการส่งเสริมการขาย เช่น การลด การแลก การแจก ของแถม (3) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจัยส่วนบุคคล คือ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ และขนาดครัวเรือน ซึ่งทำให้เกิด พฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของผู้บริโภค ในจังหวัดสระบุรีที่แตกต่างกัน (4) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค พบว่า เพศแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดแตกต่างกัน ด้านราคา และ ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคที่มีอายุแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดแตกต่างกัน ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10178
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_138811.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.7 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons