กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10191
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาการลดระยะเวลารอรับบริการคิวรอแทรกแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of service time reduction of stand by queue, surgical clinic, Bumrungrad International Hospital |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อารยา ประเสริฐชัย อานีซะ ติงกูแว, 2532- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล การศึกษาอิสระ--สาธารณสุขศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยเชิงพัฒนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนากระบวนการการลดระยะเวลาการรอรับบริการคิวรอแทรกในแผนกศัลยกรรม และ (2) เปรียบเทียบระยะเวลาเฉลี่ยของระยะเวลารอรับบริการคิวรอแทรก ก่อนและหลังการพัฒนากระบวนการรอรับบริการโดยใช้แนวคิดแบบลีน ประชากรที่ใช้ศึกษาเป็นผู้รับบริการที่มีการลงทะเบียนเข้ารับบริการในแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ช่วงปี พ.ศ.2561-2562 จำนวน 2000 คน โดยใช้เกณฑ์การคัดเข้าได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 2 ส่วนคือ (1) กระบวนการให้บริการเพื่อลดระยะเวลาการรอรับบริการโดยใช้แนวคิดแบบลีน และ (2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสำรวจระยะเวลาการรอรับบริการคิวรอแทรก แผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) กระบวนการรอรับบริการที่พัฒนาขึ้นโดยใช้แนวคิดแบบลีนสามารถลดระยะเวลาการรอรับบริการคิวรอแทรกหลังการพัฒนาจากเดิม 2 ชั่วโมง 35 นาที เป็นเวลา 1ชั่วโมง 34 นาที จากก่อนการพัฒนาเป็นร้อยละ 43 และ (2) สามารถลดลงได้โดยการพัฒนาแผนผังการไหลและการจัดตารางนัดเฉพาะคิวรอแทรก โดยแบ่งช่วงเวลาการให้บริการเป็นช่วงตามลักษณะประเภทของผู้มารับบริการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10191 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Health-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
162199.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.77 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License